Anh: Vào tù nếu để chó cắn người

Mỗi năm có chừng 28.000 người bị chó cắn vào mặt, 19.000 trong số đó phải phẫu thuật thẩm mỹ để khôi phục dung nhan, nạn nhân phần nhiều là trẻ em và nhân viên đưa thư.

Tình hình ngày càng tệ. Chẳng hạn, nếu năm 2004 nước Anh có 2.652 người phải nhập viện vì bị chó cắn thì năm 2008 con số này tăng gấp đôi (5.221 người). Tại London, nếu năm 2003 chỉ có 58 trẻ em vào viện vì bị chó cắn thì năm 2008 con số này lên tới 496 trẻ.

Nghiêm trọng hơn, từ năm 2005 đến nay, ở Anh đã có 16 người bị chó cắn chết (trẻ em chiếm phần lớn). Hiện trung bình mỗi tuần có hơn 100 nạn nhân bị chó cắn nhập viện, tăng 66% so với 10 năm trước. Chưa kể hàng trăm con chó lành, chó hỗ trợ người tàn tật và các loại thú nuôi khác bị cắn chết mỗi năm.

Anh: Vào tù nếu để chó cắn người ảnh 1

Hãy kiểm soát chó nuôi nếu không muốn vào tù. (Ảnh minh họa)

Đối phó tình trạng này, Anh đã có Luật Chó dữ từ năm 1991. Nhiều năm qua, Anh đã nhiều lần sửa đổi luật, tăng hình phạt đối với chủ không kiểm soát chó nuôi của mình để nó tấn công người hoặc động vật khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho là hình phạt quá nhẹ, không hiệu quả.

Động thái mới nhất đề nghị sửa đổi luật nhằm tăng nặng hình phạt với các chủ không kiểm soát hành vi của chó bắt đầu được soạn thảo sau khi cô bé Jade Anderson, 14 tuổi bị năm con chó dữ cắn chết đầu năm nay.

Hãng tin BBC dẫn thông tin từ Bộ trưởng Môi trường Anh Owen Paterson cho biết chính phủ đang trình lên Quốc hội thông qua Luật Chó dữ sửa đổi, quy hành vi để chó nuôi cắn người là tội và trừng phạt như tội lái xe bất cẩn gây chết người.

Cụ thể, nếu để chó mình nuôi cắn chết người, chủ sẽ phải ngồi tù 14 năm (bằng hình phạt đối với tội lái xe bất cẩn gây chết người); nếu để chó nuôi tấn công làm người khác bị thương, chủ sẽ bị tù năm năm; và nếu chó mình nuôi cắn chết con chó lành, chó hỗ trợ người tàn tật, chủ sẽ bị ba năm tù. Những người nuôi chó có thể bị khởi tố nếu để chó hăm dọa, tấn công người đưa thư hay trẻ em vào vườn nhà mình để lấy quả bóng lỡ bay vào chẳng hạn. Các hình phạt chỉ được miễn trừ khi nạn nhân bị chó tấn công là kẻ trộm.

Ngoài ra, chính quyền địa phương và cảnh sát có quyền can thiệp nếu nhận thấy có nguy cơ sẽ xảy ra sự cố chó tấn công người hoặc động vật khác.

Trong quá trình lấy ý kiến dân về mức phạt hồi tháng 8, Anh đưa ra tới bốn mức phạt cho tội để chó tấn công làm chết người: bảy, 10, 14 năm tù và cả tù chung thân. 91% trong tổng số 3.180 người phản hồi ý kiến mong muốn chính phủ tăng hình phạt so với mức hiện tại. Theo luật hiện hành, nếu để chó nuôi cắn chết hoặc làm bị thương người khác, chủ sẽ bị tù đến hai năm cộng một khoản tiền phạt, chủ cũng không bị khởi tố nếu chó tấn công người đi ngang qua nhà hay vào nhà.

Nhiều nghị sĩ Anh ủng hộ dự luật, tuy nhiên đề nghị cần bổ sung biện pháp hiệu quả ngăn chặn chó tấn công người và động vật khác chứ không chỉ chờ sự cố xảy ra rồi mới xử. Dự kiến sau khi được thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ năm 2014.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm