Anh xác định căn cứ Nga sản xuất chất độc vụ Skripal

Times of London (Anh) ngày 6-4 dẫn thông tin tình báo cho biết Anh đã xác định nơi Nga sản xuất chất độc thần kinh Novichok sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Anh.

Đó là căn cứ quân sự Shikhany ở tây nam Nga, cách thủ đô Moscow gần 1.000 km, được xem là nơi hoạt động biệt lập, hoàn toàn tách biệt với bên ngoài, không nhiều người biết, không ai được vào khi không được phép.

Vũ khí hóa học tại căn cứ quân sự Shikhany của Nga năm 1987, nơi Anh cho là đã sản xuất chất độc thần kinh dùng đầu độc cha con ông Skripal. Ảnh: AP

Vũ khí hóa học tại căn cứ quân sự Shikhany của Nga năm 1987. Ảnh: AP

Căn cứ Shikhany được xem là cơ sở nghiên cứu hóa chất hàng đầu của Nga, là nơi đầu tiên phát triển chất độc thần kinh Novichok trong thời chiến tranh lạnh.

Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ Shikhany cho thấy căn cứ này có hàng chục tòa nhà, một số có cả bãi đậu xe. Tuy nhiên không thể xác định chính xác cơ sở sản xuất chất độc Novichok là nơi nào trong căn cứ.

Căn cứ quân sự Shikhany của Nga. Ảnh: GOOGLE MAPS

Căn cứ quân sự Shikhany của Nga. Ảnh: GOOGLE MAPS

Theo Times of London, thông tin này đã được tình báo Anh thông báo đến các nước đồng minh nhằm thuyết phục lãnh đạo các nước rằng Nga đứng đằng sau vụ đầu độc. Anh cũng đã báo với các đồng minh rằng trong thập niên qua cơ sở Shikhany là nơi thực hiện việc kiểm tra liệu chất độc thần kinh này có thể sử dụng trong ám sát ở nước ngoài hay không.

Chính phủ Anh không chính thức lên tiếng về địa điểm, tuy nhiên trước sau vẫn khẳng định có tin tình báo đáng tin cậy rằng chất độc thần kinh Novichok có liên quan đến Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm