Áp lực từ Trung Quốc và sự xoay trở trong ngoài của Đài Loan

Trong bốn ngày đầu tháng 10, TQ đưa 148 máy bay quân sự, số lượng lớn chưa từng có, xâm nhập vùng nhận dạng phòng không do Đài Loan thiết lập, tăng áp lực lên hòn đảo này.

Bà Thái Anh Văn tiếp cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott tại Đài Bắc ngày 7-10. Ảnh: REUTERS

Trong bối cảnh này, ngày 7-10, lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn liên tục có hai buổi tiếp, một với phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp và một với cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott, theo hãng tin Reuters. Cả Pháp và Úc đều không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Phái đoàn Pháp do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Alain Richard dẫn đầu, đến Đài Loan ngày 6-10, bất kể sự phản đối mạnh từ TQ. Trong buổi tiếp, bà Thái cám ơn Pháp vì đã thể hiện sự lo ngại về tình hình ở eo biển Đài Loan, cũng như ủng hộ lãnh thổ này gắn kết nhiều hơn vào cộng đồng quốc tế.

Cựu Thủ tướng Úc Abbott nói với bà Thái rằng ông đến Đài Loan để giúp lãnh thổ này chấm dứt tình trạng bị cô lập. Ông Abbott khẳng định rằng việc TQ tăng triển khai máy bay áp sát Đài Loan cho thấy chuyện “các nền dân chủ sát cánh cùng nhau” đối phó TQ càng thêm quan trọng, theo báo The Guardian.

Trong các buổi tiếp, bà Thái không đề cập trực tiếp đến các hoạt động gây áp lực gần đây của TQ song khẳng định rằng Đài Loan sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ một thành viên của cộng đồng quốc tế, đảm bảo hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời sẽ hợp tác với các nước cùng quan điểm vì mục tiêu này.

Liên quan đến Mỹ - bên được xem có sự ủng hộ mạnh với Đài Loan cả về ngoại giao và an ninh, vũ khí, ngày 6-10, Cơ quan ngoại giao Đài Loan nói rằng sẽ tiếp tục hợp tác chặt với Mỹ để bảo đảm chính sách của Washington với Đài Bắc không thay đổi. Ngày 5-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông đã trao đổi với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình về Đài Loan và cùng thống nhất tôn trọng thỏa thuận Đài Loan. Ý ông Biden muốn đề cập đến chính sách “một TQ” mà Mỹ vẫn tuân thủ lâu nay, theo Reuters.

Ngày 6-10, lãnh đạo lực lượng phòng vệ Đài Loan - ông Chiu Kuo-cheng nhận định rằng căng thẳng quân sự giữa lãnh thổ này và TQ đang ở mức tệ nhất trong 40 năm. Không có đụng độ hay nổ súng, các máy bay TQ vẫn ở xa đất liền Đài Loan, tuy nhiên động thái này cho thấy TQ đang gây áp lực rất lớn lên hòn đảo và theo ông Chiu, hoàn toàn có rủi ro sẽ có nổ súng do tính toán sai vì tình hình nhạy cảm ở eo biển Đài Loan. Với bối cảnh này, ông Chiu đã đề xuất thông qua một gói chi tiêu vũ khí trị giá 8,6 tỉ USD trong năm năm tới để phát triển vũ khí nội địa như tên lửa, tàu chiến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm