ASEAN bàn vấn đề biển Đông

Báo Brunei Times (Brunei) ngày 7-5 đưa tin tối 6-5, tại thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei), Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 7 (ADMM-7) đã khai mạc. Hội nghị diễn ra trong ba ngày với chủ đề Cùng nhau bảo vệ người dân chúng ta và tương lai chúng ta nhằm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau thông qua việc gia tăng sự hiểu biết các thách thức an ninh, quốc phòng cũng như nâng cao tính minh bạch, cởi mở trong quốc phòng trong khu vực.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đã đến Brunei dự hội nghị.

Ngày 7-5, bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN chính thức tham dự cuộc họp chính.

Các bộ trưởng đã thảo luận những vấn đề trong khu vực gồm biển Đông. Các bộ trưởng ủng hộ cam kết của các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 tại Brunei tháng trước về việc hợp tác tích cực với Trung Quốc để sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ các tuyến giao thương đường biển thông suốt nhằm tránh leo thang căng thẳng và tính toán sai lầm ở biển Đông.

ASEAN bàn vấn đề biển Đông ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 7 ở thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei) ngày 7-5. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG SINGAPORE

Các bộ trưởng cam kết sẽ đưa quân đội tham gia cuộc tập trận cứu trợ thảm họa và nhân đạo ASEAN lần thứ hai do Singapore và Brunei đồng tổ chức ngày 16-6 tới, ủng hộ cuộc tập trận quân y và cứu trợ thảm họa trong khuôn khổ Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) với các đối tác đối thoại của ASEAN tại Brunei từ ngày 17 đến 20-6.

Kết thúc cuộc họp, các bộ trưởng đã ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh các điểm chính sau:

- Hợp tác quốc phòng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng an ninh và hòa bình khu vực cũng như bảo đảm đời sống ấm no và hạnh phúc của người dân.

- Cần nâng cao giao lưu con người trong các cơ quan, đơn vị quốc phòng, quân sự của các nước ASEAN.

- Khẳng định tầm quan trọng chiến lược của ADMM + với vai trò là diễn đàn củng cố hợp tác và đối thoại mang tính xây dựng giữa ASEAN và các đối tác.

- Khẳng định các nước ASEAN cam kết thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); Tuyên bố nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về biển Đông.

- Tiếp tục củng cố mối quan hệ đoàn kết trong khu vực thông qua hợp tác quốc phòng; củng cố tính trung tâm của ASEAN thông qua vai trò chủ động của ADMM trong hợp tác quốc phòng khu vực.

- Thông qua dự thảo về thiết lập các chương trình giao lưu quốc phòng ASEAN; dự thảo về thiết lập khuôn khổ hỗ trợ hậu cần nhằm hướng dẫn các cơ chế phối hợp huy động năng lực, phương tiện quân sự trong trường hợp cần phản ứng các thách thức an ninh phi truyền thống.

- Thông qua dự thảo về thành lập nhóm công tác chuyên gia ADMM + về hành động mìn vì nhân đạo do Việt Nam khởi xướng.

- Ghi nhận đề xuất của Campuchia đối với việc tổ chức hội thảo về thành lập nhóm nghiên cứu về khu vực ASEAN không nội chiến.

Nhân dịp ADMM-7 diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã đến thăm Brunei trong ba ngày từ ngày 7 đến 9-5.

Ông Thường Vạn Toàn cho biết mục đích của chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác và trao đổi quốc phòng Trung Quốc-Brunei cũng như nâng cao sự đồng thuận trong lĩnh vực an ninh với các nước ASEAN nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Ngày 7-5, ông đã dự Hội nghị tham vấn bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Trung Quốc.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm