ASEAN cho máy bay không người lái do thám IS

Các nước ASEAN tới đây sẽ cùng hợp tác sử dụng máy bay giám sát, máy bay không người lái để do thám, thu thập thông tin về hoạt động khủng bố ở các biên giới, trong bối cảnh IS đang gia tăng hoành hành ở khu vực. Nội dung này đã được phái đoàn các nước ASEAN thống nhất tại Đối thoại Shangri-La tuần rồi. 

Ba nước Indonesia, Malaysia, Philippines cho biết sẽ xúc tiến tuần tra chung trên không ở khu vực biên giới ba nước là biển Sulu. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết các cuộc tuần tra sẽ bắt đầu từ ngày 19-6. Thông tin tình báo cho biết những tháng gần đây đã có hàng chục tay súng từ Indonesia và Malaysia rời khỏi đất nước đến vùng Mindanao (miền Nam Philippines), chủ yếu bằng đường biển vì khó phát hiện và ngăn chặn.

Năm ngoái, ba nước này cùng với sự hỗ trợ của Singapore đã thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải chung ở biển Sulu, giả định chống bắt cóc từ nhóm khủng bố Abu Sayyaf thân IS.

Các chuyên gia an ninh trước đây đã cảnh báo các nước Đông Nam Á có nguy cơ hứng làn sóng IS tràn sang khi tổ chức này bị truy quét quá mạnh ở Iraq và Sytia.

Binh sĩ Philippines vẫn truy quét nhóm khủng bố Maute thân IS ở TP Marawi, vùng Mindanao (Philippines). Ảnh: AFP

Các nước khu vực trước đó đã cảnh báo phải hợp tác nhiều hơn để chống IS, nhu cầu này trở nên cấp bách kể từ sau cuộc bạo loạn ở miền Nam Philippines do các phần tử thân IS tiến hành. TP Marawi của Mindanao là nơi đang diễn ra bạo loạn do các phần tử thân IS tiến hành từ cuối tháng trước khiến hơn 100 người chết. Tại Đối thoại Shangri-La, ASEAN cũng cam kết với Mỹ sẽ cùng giúp Philippines thắng được cuộc chiến với các phần tử khủng bố tại TP Marawi.

Dân số Hồi giáo ở Đông Nam Á khoảng 600 triệu người, trong đó phần lớn ở Indonesia - đất nước đông dân Hồi giáo nhất thế giới. Nhà chức trách ở hai đất nước Hồi giáo khác - Indonesia và Malaysia - cho biết có hàng ngàn công dân Hồi giáo của mình thân IS, hàng trăm người đã đến Syria tham gia tổ chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm