ASEAN kêu gọi hòa bình trên biển Đông

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 24-5, cuộc đối thoại của các quan chức quốc phòng trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN đã khai mạc tại Phnom Penh (Campuchia) với 27 nước tham dự.

Đối thoại kéo dài trong hai ngày nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, gìn giữ hòa bình giữa ASEAN và các đối tác đối thoại. Đối thoại cũng thảo luận về hợp tác chống buôn người, buôn lậu ma túy, an ninh hàng hải và khủng bố quốc tế trong khu vực.

Tại cuộc đối thoại, Trung tướng Nem Sowath, Cục trưởng Cục Chính sách và đối ngoại (Bộ Quốc phòng Campuchia), nhấn mạnh sự hỗ trợ từ các đối tác đối thoại rất quan trọng trong việc xây dựng một khu vực ASEAN hòa bình, hài hòa và thịnh vượng. Ông cho rằng ASEAN cần tạo ra một cơ chế khu vực nhằm giảm thiểu tác động của các tranh chấp và xung đột trong khu vực.

ASEAN kêu gọi hòa bình trên biển Đông ảnh 1

Tàu huấn luyện hải quân JS Matsuyuki của Nhật. Ảnh: WIKIPEDIA

Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự đối thoại.

Tại đối thoại, đại diện các nước đã ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) vì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực cũng như bảo đảm tự do hàng hải và khai thác tài nguyên theo luật pháp quốc tế.

Đại diện các nước cũng bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở biển Đông và mong muốn các bên liên quan kiềm chế, lắng nghe ý kiến cộng đồng quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Ngày 25-5, hội nghị quan chức cấp cao ASEAN+3 (ASEAN và ba đối tác đối thoại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật) cũng đã khai mạc tại Phnom Penh.

Các chủ đề quan trọng của hội nghị gồm thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN+3 (2007-2012), Kết nối ASEAN+3, Thỏa thuận đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai, thảo luận công tác chuẩn bị cho hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 vào tháng 7, hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các hội nghị liên quan vào cuối năm nay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Soeung Rathchavy cho biết tại hội nghị, các đối tác đối thoại cam kết tiếp tục ủng hộ sự lãnh đạo trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.

Hội nghị quyết định chọn TP Siem Reap của Campuchia làm thành phố văn hóa ở khu vực Đông Á trong năm nay nhằm thúc đẩy du lịch văn hóa.

Trong khi đó tại Singapore, hãng tin Channel News Asia đưa tin ngày 24-5, hội nghị bộ trưởng Văn hóa ASEAN lần thứ năm đã nhất trí nâng cao hợp tác trong ba lĩnh vực gồm phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ và quảng bá di sản văn hóa ASEAN, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực văn hóa.

Hội nghị quyết định chọn Singapore làm thành phố văn hóa ASEAN năm 2012-2013. Hội nghị bộ trưởng Văn hóa ASEAN+3 và hội nghị bộ trưởng Văn hóa ASEAN+1 (ASEAN+Trung Quốc) cũng diễn ra cùng ngày tại Singapore.

Báo Interaksyon (Philippines) ngày 25-5 đưa tin hải quân Philippines thông báo ba tàu huấn luyện hải quân của lực lượng phòng vệ biển Nhật sẽ thăm hữu nghị Philippines trong năm ngày bắt đầu từ ngày 28-5 nhằm củng cố quan hệ hải quân hai nước. Ba tàu gồm JS Kashima, JS Shimayuki và JS Matsuyuki.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm