ASEAN ra tuyên bố chung phản đối quân sự hóa biển Đông

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) ở thủ đô Manila (Philippines) đã kết thúc hôm 5-8. Tuy nhiên, mãi đến hôm 6-8, tuyên bố chung mới được đưa ra. Các nhà ngoại giao cho biết nguyên nhân là do chưa nhất trí được về câu từ liên quan đến các diễn biến ở biển Đông, theo Reuters.

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết trong tuyên bố chung dài 46 trang, các ngoại trưởng ASEAN cũng bất ngờ có sự đề cập tới phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Tuyên bố không nêu đích danh Trung Quốc. Một nguồn tin ngoại giao cho biết thông cáo được đưa ra cuối ngày 6-8 có nội dung tuyên bố mạnh mẽ hơn so với bản dự thảo được đưa ra trước đó, theo Reuters.

ASEAN và Trung Quốc ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc hôm 6-8. Ảnh: SCMP

Tuyên bố chung “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và kiềm chế” ở biển Đông. Tuyên bố nói rõ sau các cuộc thảo luận sâu rộng, một số thành viên đã lên tiếng quan ngại về động thái cải tạo đất và “các hoạt động tại khu vực gây xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định”.

Cũng trong hôm 6-8, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) sau gần bốn năm đàm phán. Kết quả sẽ mở đường cho tiến trình đàm phán thực chất nhằm tạo ra một bộ quy tắc chính thức có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý để góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng việc thông qua dự thảo khung COC sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để bắt đầu các cuộc đàm phán về nội dung COC trong năm nay. 

Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan trong khuôn khổ AMM 50 đang diễn ra ở thủ đô Manila, Philippines và sẽ kéo dài đến ngày 8-8 với sự tham gia của 10 nước thành viên cùng các đối tác của khối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm