ASEAN sắp họp, Ngụy Phượng Hòa qua Malaysia, Indonesia

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (TQ) Ngụy Phượng Hòa vừa có chuyến thăm đến Malaysia và Indonesia trong hai ngày qua, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin. 

Gặp Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 7-9, ông Ngụy nói TQ muốn hợp tác với ASEAN giữ hòa bình ở Biển Đông. Phần Indonesia, thời gian gần đây nước này rất căng thẳng với TQ quanh chuyện Bắc Kinh đưa tàu cá vào vùng đặc quyền kinh tế quanh quần đảo Natuna. Dù không tranh chấp Biển Đông nhưng Indonesia đã lên tiếng bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của TQ chiếm gần hết vùng biển này.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (trái) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Kuala Lumpur hôm 7-9. Ảnh:TÂN HOA XÃ

Chuyến đi của ông Ngụy diễn ra ngay trước thềm kỳ hội nghị ASEAN thứ 53 (sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-9). Theo GS Zachary Abuza chuyên nghiên cứu an ninh Đông Nam Á tại Trường ĐH Chiến tranh quốc gia (Mỹ), sự bất mãn của các nước ASEAN với TQ đang ngày càng tăng về một loạt vấn đề: dòng Mekong bị tổn hại, Biển Đông và thái độ ngày càng quyết liệt trong ngoại giao của TQ. Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tham dự kỳ hội nghị ASEAN.

Theo SCMP, chuyến đi của ông Ngụy nhằm phục vụ mục tiêu của TQ là cân bằng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông ngày thêm leo thang. Cựu thứ trưởng Quốc phòng Malaysia Liew Chin Tong cảnh báo tình hình Biển Đông có thể diễn tiến nguy hiểm, nguy cơ xảy ra khủng hoảng và chiến tranh là hiện hữu khi không hề có một vùng đệm nào giữa Mỹ và TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm