ASEAN-Trung Quốc khởi động thảo luận COC

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin các hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày. Trong ngày đầu tiên, các quan chức nhóm công tác của ASEAN-Trung Quốc sẽ thảo luận về các chi tiết của dự thảo COC và đánh giá về việc thực hiện DOC. Trong ngày thứ hai, dự thảo COC sẽ được chuyển cho các quan chức cấp cao của Trung Quốc và các nước ASEAN xem xét và phê duyệt.

Kết quả của các hội nghị sẽ được thể hiện trong tuyên bố chung của của hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Brunei tháng sau.

Cùng ngày, phát biểu với báo chí tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel nói căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật là mối lo của nước láng giềng và cả Mỹ. Ông cho biết quan hệ Trung-Nhật, nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, vẫn chưa cải thiện trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn quá mong manh là điều rất đáng ngại. Ông nói bất kỳ rủi ro về biến cố nào diễn ra giữa hai nước cũng có thể dẫn đến khủng hoảng hoặc leo thang căng thẳng. Ông kêu gọi hai nước kiềm chế và tiến hành các đối thoại ngoại giao nhằm quản lý các bất đồng, giúp duy trì hòa bình và ổn định ở biển Hoa Đông. Ông nói Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ nhưng Mỹ có lợi ích trong việc duy trì hòa bình trong khu vực.

Cũng trong ngày 14-9, bốn tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư. Cơ quan tuần duyên Nhật cho biết đây là lần thứ 64 tàu chính phủ Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của Nhật kể từ tháng 9-2012.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm