Ashton Carter: 'Mỹ sẽ tuần tra biển Đông trở lại'

Tuyên bố trên được ông Carter đưa ra tại một diễn đàn quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan thuộc bang California (Mỹ) sau chuyến thăm đến châu Á. 
Tuy nhiên, ông không đề cập khi nào các hoạt động tuần tra sẽ bắt đầu trở lại.
Trước đó, hôm 27-10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.
"Chúng tôi đã có các hoạt động như thế này trước đó, ở khắp nơi trên thế giới. Và chúng tôi sẽ tuần tra trở lại" - ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter nhấn mạnh: "Cách Trung Quốc hành xử sẽ là minh chứng cho các cam kết của nước này đối với hòa bình và an ninh. Đây là lý do tại sao các quốc gia trong khu vực đang quan sát động thái của Trung Quốc ở các lĩnh vực như hàng hải và không gian mạng".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông. (Ảnh: USNews)

Hoa Kỳ "vô cùng quan ngại" trước mức độ cải tạo đất trái phép và khả năng quân sự hóa hơn nữa của Trung Quốc ở biển Đông, mà có thể dẫn đến "nguy cơ tính toán sai lầm hoặc xung đột" lớn hơn, ông nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Carter cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ đang phản ứng trước các động thái của Trung Quốc bằng cách đặt các thiết bị "tốt nhất và mới nhất" của mình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đầu tư vào các lĩnh vực như không gian mạng, phòng thủ tên lửa và chiến tranh điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm