Assad lên kế hoạch tái chiếm Aleppo

Quân đội Syria lên kế hoạch tái chiếm Aleppo

Theo tờ Foxnews, sau một tuần lễ giằng co với lực lượng phiến quân, quân đội Syria đã lên kế hoạch tái chiếm TP Aleppo với sự hỗ trợ của Nga.

Theo Thủ tướng Syria Wael al Halqi, lực lượng tấn công của Syria sẽ tận dụng hỏa lực của Nga để tái chiếm TP lớn nhất Syria này trước khi diễn ra đối thoại về hòa bình sắp tới.

Theo thông tấn xã Tass (Nga), thủ tướng Syria đã gặp các đại biểu Quốc hội Nga và tuyên bố “đã sẵn sàng cho chiến dịch giải phóng Aleppo và vây hãm các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã không ký hoặc vi phạm lệnh ngừng bắn”.

Được biết lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ cuối tháng 2-2016, song lệnh ngừng bắn này không bao gồm các nhóm IS và Mặt trận Nusra.

TP Aleppo hoang tàn sau ba năm rơi vào tay quân nổi dậy. Ảnh: PBS 

Vào tuần rồi, nhóm này đã liên kết với các lực lượng vũ trang khác tấn công tái chiếm lãnh thổ gần Aleppo từ tay quân của tổng thống Assad. Hôm 5-4, phiến quân IS đã bắn hạ được một máy bay chiến đấu của chính phủ và bắt sống phi công.
Thông báo của thủ tướng Syria được đưa ra sau một tháng kể từ khi Nga rút không quân ra khỏi Syria và đánh giá đã hoàn tất phần lớn sứ mệnh của nước này tại Syria.

Nga cho biết vẫn giữ lại một nhóm máy bay chiến đấu tại đây để duy trì lực lượng chống IS.

Chạm trán nổ ra giữa phiến quân và quân chính phủ ở phía nam Aleppo đã diễn ra liên tục trong một tuần.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết Mặt trận Nusra đã tập hợp lực lượng quanh Aleppo và tăng cường hoạt động quân sự tại khu vực này.
Tuy nhiên, lực lượng chống chính phủ đã phải rút lui vào sáng 10-4 do các đợt không kích từ Nga. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria, ít nhất 19 phiến quân và 16 binh lính chính phủ đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ. 

Nga-Mỹ củng cố ngừng bắn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhấn mạnh cần có sự hợp tác giữa hai nước để củng cố lệnh ngừng bắn tại Syria.

Qua trao đổi điện thoại, hai vị ngoại trưởng đã bàn luận các nỗ lực nhằm chống lại phiến quân IS và Mặt trận Nusra, đồng thời đồng ý có biện pháp củng cố nhằm ngăn chặn dòng cung cấp binh lính và vũ khí từ nước ngoài vào Syria.

Theo văn phòng của ông Lavrov, hai đại diện ngoại giao đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đoàn đặc sứ của Liên Hiệp Quốc đến Syria, nhằm triệu tập các vòng đàm phán kế tiếp giữa chính quyền và phiến quân Syria sẽ diễn ra tại Geneva.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm