Australia: Mỹ chuẩn bị ném bom cơ sở hạt nhân Iran

Ngày 27-7, các quan chức cao cấp trong chính phủ Australia của Thủ tướng Malcolm Turnbull tiết lộ với hãng tin ABC rằng Mỹ đang chuẩn bị ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran, có lẽ vào đầu tháng sau và Australia sẵn sàng giúp xác định các mục tiêu.

Nguồn tin cho biết dữ liệu do cơ sở quốc phòng tối mật của Australia cùng với các cơ quan tình báo của Anh sẽ giúp xác định các mục tiêu ở Iran. Tuy nhiên, một nguồn tin tình báo cấp cao của Australia cho rằng có sự khác biệt rất lớn giữa việc cung cấp thông tin tình báo và phân tích về các cơ sở hạt nhân của Iran với việc đưa ra quyết định thực hiện sứ mệnh tấn công trên thực địa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sáng 27-7 cũng nói ông không có lý do gì để tin rằng Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani dường như lên tới đỉnh điểm.

Tuần trước Tổng thống Rouhani tuyên bố: “Ngài Trump, đừng đùa với sư tử, điều này chỉ dẫn đến hối hận. Mỹ nên hiểu rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình còn chiến tranh với Iran đồng nghĩa với mẹ của mọi cuộc chiến”.

Cảnh báo này đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết thuyết phục các đồng minh Mỹ ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran từ ngày 4-11 tới. Đáp trả tuyên bố của ông Rouhani, ông Trump cảnh báo Tổng thống Iran về “hậu quả nghiêm trọng” nếu tiếp tục đe dọa nước Mỹ.

Quan hệ Iran và Mỹ tồi tệ kể từ tháng 5 sau khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời khôi phục trừng phạt Tehran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm