Bà Aung San Suu Kyi sẽ có quyền lực tương đương thủ tướng

Ngày 31-3, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi trình lên Hạ viện Myanmar một đề xuất chức vụ “cố vấn quốc gia” cho bà này, theo hãng tin AFP (Pháp).

Bản dự thảo của đề xuất đề cập rõ tên bà Aung San Suu Kyi, nói chức vụ cố vấn quốc gia “có trách nhiệm cố vấn cho Quốc hội”. Theo đó, bà có quyền tiếp cận Quốc hội, yêu cầu Quốc hội nhóm họp khi cần thiết.

Chức vụ này là vị trí đứng giữa tổng thống và Quốc hội. Bà Aung San Suu Kyi có thể tham gia tất cả vấn đề chủ chốt của chính phủ và gặp bất kỳ ai bà thấy cần thiết.

Bên cạnh có trách nhiệm lớn hơn với Quốc hội, chức vụ này giúp bà Aung San Suu Kyi có trách nhiệm lớn hơn với tiến trình dân chủ và trong các cuộc thương lượng về hòa bình quốc gia.

Chức vụ này có nhiệm kỳ năm năm, bằng nhiệm kỳ tổng thống.

Bà Aung San Suu Kyi (giữa) và Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tại dinh tổng thống ở Napyitaw (Myanmar) ngày 30-3. Ảnh: EPA

Theo hãng tin BBC (Anh), chức vụ này có quyền lực tương đương chức thủ tướng.

Trước đó, bà Aung San Suu Kyi phải từ bỏ ghế của mình ở Quốc hội để giữ bốn vị trí bộ trưởng (Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục, Bộ Năng lượng, Văn phòng tổng thống). 

AFP dẫn lời một số nghị sĩ Myanmar cho biết Quốc hội sẽ họp vào ngày 1-4 bàn về đề xuất này.

Hiến pháp Myanmar không cho phép bà Aung San Suu Kyi trở thành tổng thống vì có chồng là người Anh và hai con trai đang ở Anh. Dù thế bà Aung San Suu Kyi từng khẳng định dù không làm tổng thống nhưng bà sẽ có quyền lực cao hơn tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm