Bà Clinton sẽ thắng ít nhất 274 phiếu đại cử tri?

Ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton sẽ thắng ít nhất 274 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8-11 tới, ABC News (Úc) đưa dự đoán của chuyên gia bầu cử Bruce Wolpe (Mỹ) ngày 6-11.

Số phiếu đại cử tri mà mỗi ứng viên cần đạt được để thắng cử tổng thống là 270, quá bán so với tổng 538 phiếu đại cử tri cả nước.

Bà Clinton sẽ thắng ít nhất 274 phiếu đại cử tri.

Bà Clinton sẽ thắng ít nhất 274 phiếu đại cử tri. Ảnh: AP

Để dễ hình dung hãy tìm hiểu chiến thắng của Tổng thống Dân chủ Barack Obama trước đối thủ Cộng hòa Mitt Romney năm 2012 qua bản đồ kết quả bầu cử bên dưới. Ông Obama được 332 phiếu đại cử tri, thắng ông Romney chỉ được 206 phiếu.

Bản đồ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012.

Bản đồ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012. Màu xanh: Dân chủ. Màu đỏ: Cộng hòa. Ảnh: 270TOWIN.COM

Kết quả năm 2012 cho thấy năm nay nếu muốn thắng cử thì ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump cần phải duy trì đà thắng ở tất cả bang ông Romney đã thắng năm 2012, ngoài ra còn phải thắng thêm các bang Ohio (18 phiếu), Pennsyvania (20 phiếu), Florida (29 phiếu) để đạt được 273 phiếu và chiến thắng.

Trong khi đó con đường đi của bà Clinton bằng phẳng và ít áp lực hơn nhiều. Trong tất cả bang ông Obama đã thắng năm 2012, bà Clinton được phép thua ở một số bang mà phe Dân chủ đang bị phe Cộng hòa đuổi sát sao hay sắp qua mặt. Đó là Florida (29 phiếu), Ohio (18 phiếu), New Hamshire (4 phiếu), Maine (1 phiếu), Iowa (6 phiếu). Kết cục là bà Clinton sẽ vẫn đạt được 274 phiếu, thừa sức thắng cử.

Bản đồ dự báo bà Clinton thắng 274 phiếu đại cử tri.

Bản đồ dự báo bà Clinton thắng 274 phiếu đại cử tri. Màu xanh: Dân chủ. Màu đỏ: Cộng hòa. Ảnh: 270TOWIN.COM

Nếu bà Clinton thắng ở bang North Carolina (15 phiếu) - bang ông Romney thắng năm 2012 - thì số phiếu đại cử tri của bà sẽ còn nhiều hơn, 289 phiếu. Khi đó bà Clinton sẽ có thể thả lỏng cho mình thua ở một số bang ít phiếu như Colorado (9 phiếu) hoặc Nevada (6 phiếu). North Carolina là bang mà bà Clinton và Tổng thống Obama đã tập trung vận động trong tuần trước và cả tuần này.

Bản đồ dự báo bà Clinton thắng 289 phiếu đại cử tri

Bản đồ dự báo bà Clinton thắng 289 phiếu đại cử tri. Màu xanh: Dân chủ. Màu đỏ: Cộng hòa. Ảnh: 270TOWIN.COM

Nếu bà Clinton thắng ở bang Florida (29 phiếu) thì bất kể thắng hay thua bang North Carolina (15 phiếu), bà cũng sẽ được hơn 300 phiếu đại cử tri.

Dù ông Trump có thắng ở hai bang Ohio (18 phiếu) và Florida (29 phiếu) mà không thắng được bang Pennsylvania (20 phiếu) thì cũng sẽ không thắng nổi cuộc bầu cử - trừ khi ông có thể thắng ở hai bang Michigan (16 phiếu) và Wisconsin (10 phiếu) vốn được xem là bang Dân chủ khi ứng viên tổng thống Dân chủ thắng liên tục trong suốt sáu kỳ bầu cử qua.

Trong khi đó, nếu ông Trump thắng ở bang Pennsylvania (20 phiếu), bà Clinton sẽ gặp khó khăn lớn. Nếu mất thêm cả bang Florida (29 phiếu) thì coi như bà Clinton không còn nhiều cơ hội.

Một số nhận định khác:

. Nếu ông Trump thắng ở bang New Hamshire (4 phiếu) thì đó là dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử sẽ ưu ái ông Trump.

. Nếu bà Clinton thua ở bang Virginia (13 phiếu) - bang nhà phó tướng Tim Kaine - sẽ là tín hiệu xấu cho bà trên đường đua.

. Bang Pennsylvania (29 phiếu) là bang bà Clinton phải thắng. Không hề có chuyện ngẫu nhiên mà cả bà Clinton và Tổng thống Obama tập trung vận động tại bang này đêm trước bầu cử 7-11. Nếu thua ở bang này thì cơ hội thắng cử của bà Clinton hầu như rất thấp, dù bà có thắng bang Florida (29 phiếu) đi nữa.

. Bang Florida (29 phiếu) sẽ chứng tỏ sức mạnh chống Trump của người Mỹ gốc La tinh.

. Bang North Carolina (15 phiếu) sẽ chứng minh liệu nỗ lực vận động của liên minh Clinton - Obama có đánh bại được chiến thắng của ông Romney phe Cộng hòa năm 2012 không.

. Thắng được hai bang Dân chủ Michigan (16 phiếu) và Wisconsin (10 phiếu) là dấu hiệu ông Trump có thể thay đổi trật tự chính trị của Mỹ.

Chuyên gia Bruce Wolpe làm việc trong ban tham mưu đảng Dân chủ tại Quốc hội trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Obama. Ông là người ủng hộ bà Clinton.

Ông Bruce Wolpe sinh ra ở Mỹ nhưng sống ở hai nơi, cả Mỹ và Úc, từng là cố vấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Úc Julia Gillard.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm