Bà Clinton từng tính sang New Zealand ở sau khi thua ông Trump

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton ngày 7-5 tiết lộ rằng bà từng có ý nghĩ sẽ rời Mỹ chuyển sang sống hẳn ở New Zealand, sau khi thất bại trước đối thủ Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Tôi muốn cám ơn các bạn đã gửi đến tôi những lời chúc tốt đẹp trong suốt chiến dịch tranh cử của tôi cũng như những tháng sau đó. Tôi đã nhận được nhiều lời mời từ đất nước Kiwi này đến sống hẳn ở đây” – bà Clinton phát biểu trước khán giả trong một buổi diễn thuyết ở Auckland (New Zealand) ngày 7-5.

“Tôi phải nói rằng, tôi thật sự biết ơn những lời mời đó và đã suy nghĩ về nó” – bà Clinton nói, kéo theo một tràng cười lớn từ phía người nghe.

Bà Clinton và chồng là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu thừa nhận thất bại trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: AFP

Bà Clinton và chồng là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu thừa nhận thất bại trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: AFP

Trước buổi diễn thuyết này, bà Clinton đã gặp nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, người vừa thắng cử tháng 9-2017 dù về thứ hai trong cuộc bỏ phiếu phổ thông – nhờ liên minh với đảng Dân tộc New Zealand Đầu tiên.

“Khi bà ấy thắng cử tôi đã xúc động, vì sau cuộc bầu cử Mỹ, tôi đã không còn nhiều lạc quan khi nghĩ rằng một phụ nữ trẻ có thể trở thành thủ tướng” – bà Clinton nói với trang tin Stuff (New Zealand), một lần nữa cho rằng thất bại của bà có nguyên nhân từ sự phân biệt giới tính và thành kiến với phụ nữ ở Mỹ.

“Tôi đã ngạc nhiên với mức độ phân biệt giới tính và thành kiến với phụ nữ thâm căn cố đế trong phản ứng của mọi người và cả khi truyền thông đưa tin về chiến dịch tranh cử của tôi. Càng nghĩ và nghiền ngẫm về nó tôi càng nhận thức rõ đó là yếu tố khiến tôi thất bại” – bà Clinton nói với Stuff, đồng thời quảng bá cuốn sách “Điều gì đã xảy ra?” của bà, viết về các giả thuyết tại sao bà thất bại trước ông Trump, trong đó có điều này.

New Zealand được biết là điểm đến định cư của nhiều người Mỹ giàu có. Sau thất bại của bà Clinton năm 2016, nhiều người Mỹ ủng hộ bà đã chuyển sang New Zealand sống. Tuy nhiên phát biểu tại Auckland bà Clinton nói bà phản đối hành động này.

“Tôi chọn ở lại, vì chúng tôi có nhiệm vụ phải làm ở đất nước mình” – theo bà Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm