Ba Lan cảnh báo Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa

Ba Lan cảnh báo Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa ảnh 1

Hôm Chủ nhật vừa qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã thông báo về 'bước đầu tiên' triển khai trong hệ thống tên lửa phòng thủ này.

"Nếu hệ thống này thuộc về NATO, vậy thì một quốc gia không phải là thành viên của NATO có thể gây ảnh hưởng lên hệ thống phòng thủ của NATO và việc phát triển hệ thống này" - ông Bogdan Borusewicz, chủ tịch Thượng viện Ba Lan phát biểu.

Tuy nhiên, ông Borusewicz nói thêm rằng các cuộc đàm phán với Nga về lá chắn tên lửa ở châu Âu phải được duy trì để thuyết phục Moscow rằng hệ thống này không đe dọa tới an ninh quốc gia của Nga.

"Tôi tin rằng các cuộc đàm phán này sẽ tiếp tục để chính quyền Nga không nghĩ rằng hệ thống này là nhằm vào Moscow" - ông Borusewicz nói với các nhà báo khi bình luận về các tuyên bố mới đây của Nga liên quan tới hệ thống lá chắn tên lửa này.

Trước đó, ông Nikolai Makarov - Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang của Nga - nói rằng Nga không loại trừ việc tấn công phủ đầu đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại châu Âu như là một phương sách cuối cùng.

Mỹ và NATO đã đồng ý phát triển hệ thống này tại một hội nghị ở Lisbon năm 2010, nhưng các cuộc đàm phán giữa Nga và liên minh đã gặp trục trặc khi NATO từ chối đảm bảo về mặt pháp lý rằng hệ thống này không nhằm vào tiềm lực hạt nhân chiến lược của Nga.

Theo Thu Lượng (VNN / RIA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm