Ba Lan đào tạo xạ thủ giết người biểu tình Ukraine

Ngày 20-2-2014, khi người biểu tình và lực lượng cảnh sát đang đối đầu tại quảng trường Maidan, súng đã nổ. Nhiều nhân chứng cho biết đã thấy xuất hiện các tay súng bắn tỉa. Trong khoảng hai giờ, đã có 46 người thiệt mạng.

Thảm kịch đã gây ra phản ứng dữ dội ở Ukraina, dẫn đến việc tổng thống lúc đó là ông Viktor Yanukovich bị lật đổ. Hiện các sự kiện diễn ra trên quảng trường Maidanhôm đó vẫn đang được điều tra. Một số thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động “Berkut” đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, một số tình tiết “đáng ngờ” đã bắt đầu xuất hiện trên báo chí.

Mới đây, phát biểu với hãng tin Wiadomosci, nguyên ứng cử viên tổng thống Ba Lan ông Janusz Korwin-Mikke khẳng định các tay súng bắn tỉa được huấn luyện tại Ba Lan.

Một người đàn ông bị thươngsau cuộc đụng độ tại Quảng trường Độc lập ở Kiev 20-2-2014 (Ảnh:Reuters)

Ông Korwin-Mikke 72 tuổi, một nhà làm luật Châu Âu và lãnh đạo Đảng Bảo Thủ KORWiN của Ba Lan khẳng định đây là hoạt động của CIA. Khi được hỏi liệu có tin vào việc CIA tham gia vào việc này, ông đã hoàn toàn tán đồng.

Ông Korwin-Mikke thậm chí còn nói thêm: “Nhưng nó cũng là hoạt động của chúng tôi. Các tay súng bắn tỉa được đào tạo ở Ba Lan để kích động cuộc bạo loạn.” Chính trị gia này còn cáo buộc Ba Lan đào tạo “khủng bố” để làm hài lòng Mỹ, việc đó góp phần rất lớn vào cuộc đảo chính ở Ukraina.
Ông nhấn mạnh: “Hãy để tôi nói lại một lần nữa. Chúng tôi đang làm vừa lòng Washington.”
Ông còn tiết lộ, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Paet đã nói với bà Catherine Ashton rằng “những người đã nổ súng ở quảng trường không phải là từ phía Yanukovich hay Putin.” Theo hãng tin Rusia Today (Nga), Bộ trưởng Ngoại giao Estonia đã xác nhận tính xác thực của cuộc nói chuyện.
Cuộc phỏng vấn đã được ghi nhận bởi đại diện Konstantin Dolgov của Bộ Ngoại giao cho Nhân quyền ở Nga. Dolgov đã đăng lên twitter: “Nghị viên Châu Âu đã thừa nhận các tay bắn tỉa ở Quảng trường Maidan được đào tạo ở Ba Lan, chứ không phải ở Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm