Ba Lan xem Nga là mối đe dọa hơn cả IS

Hãng tin Sputnik hôm 15-4 cho hay, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng 7 tới, Ba Lan đang thúc đẩy nỗ lực gây sức ép để liên minh tăng cường triển khai lực lượng trong biên giới nước này.

Phát biểu trước thềm hội nghị an ninh ở Bratislava hôm 15-4, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Witold Waszczykowski đã mô tả về một "mối đe dọa hiện hữu" quen thuộc của đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Witold Waszczykowski. Ảnh: AFP

"Chúng tôi có những mối đe dọa hiện hữu và không hiện hữu. Với mọi bằng chứng có được, các hoạt động của Nga là loại mối đe dọa hiện hữu bởi vì hoạt động này có thể phá hủy các quốc gia khác," AFP dẫn lời ông Waszczykowski nói.

"Và chúng tôi có những mối đe dọa không hiện hữu như khủng bố, làn sóng khổng lồ của người di cư", ông nói thêm.

Khi được hỏi cụ thể về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm khủng bố đã thực hiện hai vụ tấn công lớn tại châu Âu trong 5 tháng qua, ông Waszczykowski tuyên bố rằng Moscow là mối đe dọa lớn hơn.

"(IS) là một mối đe dọa rất lớn, nhưng nó không phải là một mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu," ông nói.

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Ban Lan nói rằng nước này mong chờ sự hiện diện, hiện diện và hiện diện. Sự hiện diện của quân đội từ các nước NATO khác nhau có thể là biểu tượng của sự quyết tâm bảo về sườn phía Đông. Và họ có thể thảo luận về quy mô.

Warsaw gần đây đã chi hàng tỉ USD cho các chương trình hiện đại hóa quân sự. Trong khi chính phủ Warsaw trước đó đã cam kết chuẩn bị để dành 34 tỉ USD để mua sắm vũ khí và trang thiết bị mới cho tới năm 2022, Bộ trưởng Macierewicz nhấn mạnh rằng số tiền này chưa được đổ vào các tài khoản cần thiết. Theo thống kê của Ba Lan, nước này sẽ dành gần 62 tỉ USD để hiện đại hóa quân đội nhằm ứng phó trước các mối đê dọa hiện hữu và không hiện hữu.

Ông Waszczykowski viện dẫn sự can thiệp của Nga ở Ukraine là nguyên nhân hàng đấu khiến Ba Lan tăng cường quân sự.

Binh lính Pháp cùng thiết bị quân sự hiện diện tại phía bắc Ba Lan hôm 28-4-2015. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Séc Martin Stropnicky, cho biết việc tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của liên minh sẽ là điểm chính trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào mùa hè này. Đồng thời, ông còn cảnh báo rằng Nga "không nên bị cô lập".

Ông nói thêm rằng Nga đã tích cực "thử nghiệm các khả năng phòng thủ của NATO trong khu vực Baltic" - nơi một số nước đã phải chịu rất nhiều áp lực, hãng thông tấn CTK của Cộng hòa Séc cho biết thêm.

Nga sẽ tranh thủ các cuộc đàm phán hiếm hoi với NATO vào tuần tới để phản đối sự tích tụ quân sự "hoàn toàn phi lý" của liên minh ở các nước Baltic, theo AFP.

Các đại sứ Nga và NATO sẽ tụ họp ở Brussels vào 20-4 để thảo luận các vấn đề an ninh, trong đó có khủng hoảng Ukraine - nơi Moscow bị cáo buộc ủng hộ phe ly khai chống lại chính phủ Kiev. Đây là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên trong gần hai năm qua giữa Nga và NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm