Bà Le Pen muốn lập lực lượng chính trị mới sau thất bại

“Mặt trận quốc gia phải tự đổi mới nhằm nắm bắt cơ hội lịch sử và đáp ứng kỳ vọng của người dân Pháp” - RT ngày 7-5 dẫn lời bà Le Pen trong một bài phát biểu ngắn trước người hâm mộ sau khi xuất hiện nhiều kết quả dự đoán ban đầu cho thấy ông Macron giành chiến thắng.

“Tôi sẽ đề xuất bắt đầu sự cải tổ sâu rộng phong trào của chúng tôi nhằm tạo ra một lực lượng chính trị mới” - Reuters dẫn lời bà Le Pen.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận quốc gia (FN) Pháp. Ảnh: RT

Thủ lĩnh đảng FN nói rằng dù thất bại nhưng kết quả của bà trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã đi vào lịch sử và thêm rằng đảng của bà sẽ trở thành lực lượng đối lập chính với ông Macron. Bà Le Pen cũng cho biết cảnh quan chính trị ở Pháp đã bị chia rẽ thành “những người yêu nước” và “những người theo chủ nghĩa toàn cầu” và kêu gọi tất cả “người yêu nước” Pháp gia nhập phong trào chính trị mới của bà.

Bên cạnh đó, cựu ứng viên tổng thống Pháp nói rằng bà đã bắt đầu ngay lập chức chiến dịch bầu cử mới ở Quốc hội sẽ diễn ra trong vài tháng tới. Lời kêu gọi của bà đã gây được tiếng vang trong số các chính trị gia của đảng FN. Florian Philippot, Phó Chủ tịch đảng FN, đã gọi kết quả của bà Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống là “chưa từng có” và ca ngợi chiến dịch tranh cử của bà. Ông cũng nói rằng đảng FN sẽ là đảng đối lập với ông Macron, người vừa đắc cử tổng thống Pháp. Ông Philippot cho biết đảng FN cần cải tổ và phong trào chính trị mới sẽ không được đặt tên là Mặt trận quốc gia.

Trong khi đó, nhà sáng lập đảng FN cũng là cha của bà Le Pen, ông Jean-Marie le Pen cho rằng quan điểm về đồng euro và lương hưu của con gái ông là yếu tố gây cản trở chiến dịch tranh cử của bà Le Pen. Ông cũng cáo buộc ông Philippot, một trong những cố vấn chính của bà Le Pen, chịu trách nhiệm cho thất bại của con gái ông trong cuộc bầu cử tổng thống, theo RT.

Ngày 7-5 (giờ địa phương), hai hãng tin Reuters AFP dẫn tuyên bố từ nhiều quan chức Bộ Nội vụ cho biết ông Emmanuel Macron (39 tuổi), đại diện cho phong trào Tiến bước! (En March!) đã chính thức đắc cử tổng thống Pháp, bỏ xa đối thủ của mình là bà Marine Le Pen với chỉ 33,94% phiếu bầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm