Bà May nhiều lần suýt khóc khi điện đàm với ông Trump

Báo Telegraph dẫn một số tài liệu về các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa chính phủ Mỹ và Anh bị rò rỉ cho biết giọng điệu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc nói chuyện với nữ Thủ tướng Anh Theresa May (nắm quyền giai đoạn 2016-2019) có phần mang tính dọa nạt và có lần khiến bà May suýt khóc.

Theo các tài liệu rò rỉ này, các cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà May được mô tả như “cơn ác mộng” với tình trạng vị tổng thống Mỹ thường xuyên bỏ quên các chủ đề chính và dành nhiều thời gian cho việc “độc thoại”.

“Đó là sự dọa nạt, là sự tàn nhẫn, là sự cưỡng ép, rất khó để có thể chen vào nói” – một nhân vật từng là cố vấn của bà May từng lắng nghe các cuộc điện đàm giữa bà và ông Trump nhận xét về phong cách nói chuyện, đàm phán của vị tổng thống Mỹ.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung ở Anh ngày 13-7-2018. Ảnh: REUTERS/Hannah McKay

Một quan chức Mỹ từng nghe cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà May cho biết có hai lần ông từng nghĩ vị nữ thủ tướng Anh đã phải nản lòng đến mức suýt “hét lên hoặc bật khóc”.

Diễn biến này xảy ra trong cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo bàn về các biện pháp có thể áp dụng với Nga sau việc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh năm 2018. Anh cáo buộc Nga phái điệp viên đầu độc hai cha con ông Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok, nhưng Nga bác bỏ.

Trong cuộc điện đàm nói ở trên, bà May đề nghị ông Trump dẫn đầu một chiến dịch hành động toàn cầu chống lại Nga.

“Không, tôi muốn làm theo chứ không muốn dẫn đầu” – ông Trump nói trong cuộc điện đàm. Theo các tài liệu rò rỉ thì ông Trump được cho là muốn có một sự phối hợp trong trừng phạt Nga.

“Không, tất cả chứng ta phải làm việc cùng với nhau. Đức phải làm điều gì đó. Bà phải đưa tất cả vào một liên minh. Tôi không muốn Mỹ làm đầu tiên và rồi các nước khác chẳng làm gì cả. Đức phải làm điều gì đó” – tài liệu dẫn lời ông Trump nói trong cuộc điện đàm với bà May.

Cũng theo các tài liệu tò rỉ, một lần ông Trump hỏi bà May: “Tại sao không phải ông Boris Johnson là thủ tướng? Ông ấy không muốn vị trí này à?”. Bà May phải giải thích rằng vị cựu Thị trưởng London đã rút khỏi cuộc đua.

Một lần khác, ông Trump có ý muốn biết liệu sẽ có thêm nhiều nước rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi Anh quyết định rời khối này.

Một lần khác, ông Trump muốn biết quan điểm của bà May về chuyện phá thai. Tuy nhiên cách ông đặt vấn đề lại không dễ dàng với bà May: “Tưởng tượng có mấy con thú vật có hình xăm hãm hiếp con gái bà và rồi con gái bà mang thai”, tài liệu rò rỉ trích dẫn lại.

Ông Trump từng hủy một cuộc điện đàm với bà May sau khi ông được các cố vấn báo lại rằng vị nữ thủ tướng Anh muốn thể hiện sự phản đối với quyết định của Mỹ chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

Có thông tin ông Trump từng hỏi một số lãnh đạo các nước khác rằng họ nghĩ thế nào về bà May. Ông Trump cũng từng nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng Thủ tướng May đã sai lầm khi kêu gọi bầu cử năm 2017 để rồi chứng kiến đảng Bảo thủ của bà mất thế đa số tại quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm