Bà Park bị phế truất, hàng loạt cố vấn cấp cao từ chức

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một số quan chức chính phủ giấu tên cho biết đã có chín cố vấn cấp cao của chính phủ đã đệ đơn xin từ chức lên quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn.

Diễn biến này xảy ra chỉ ba ngày sau khi bà Park Geun-hye bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất vì bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Bà Park cũng đã rời khỏi Nhà Xanh vào tối 12-3 vừa qua.

Bà Park Geun-hye rời khỏi Nhà Xanh vào đêm 12-3. Ảnh: AP

Hiện văn phòng của quyền Tổng thống Hwang vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời chính thức cho các thông tin trên. Các cuộc gọi đến Nhà Xanh đều không được trả lời, hãng tin AP cho biết.

Êkíp của bà Park tại Nhà Xanh có tổng cộng 10 cố vấn cấp cao về các vấn đề chính sách đối ngoại, kinh tế và một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, một trong các cố vấn đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra nghi án tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Bà Park Geun-hye vẫy tay chào những người ủng hộ trên đường rời khỏi Nhà Xanh vào tối 12-3. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, sau khi bị trục xuất khỏi vị trí tổng thống Hàn Quốc, bà Park cũng không còn đặc quyền miễn trừ và nhiều khả năng sẽ bị trực tiếp điều tra về các cáo buộc “thông đồng” với người bạn thân tín Choi Soon-sil để tống tiền nhiều tập đoàn.

Bà Park cũng bị cáo buộc đã làm ngơ cho phép người bạn thời thơ ấu được can thiệp vào các vấn đề quốc gia, mặc dù bà Choi không giữ vị trí chính thức gì trong chính phủ.

Bà Park từ trước đến nay luôn phủ nhận cáo buộc từng làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật nhưng vẫn xin lỗi vì đã quá tin tưởng người bạn lâu năm của mình. “Mặc dù sẽ tốn nhiều thời gian, tôi vẫn tin rằng sự thật cuối cùng sẽ sáng tỏ” - phát ngôn viên Nhà Xanh đọc lại tuyên bố của bà Park trước khi bà rời khỏi dinh tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm