Bà Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù

Trong phiên xét xử được truyền hình trực tiếp hôm nay (6-4), Tòa án quận trung tâm  Seoul xác định bà Park thông đồng với người bạn cũ Choi Soon-sil để nhận hàng chục tỉ won từ các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte, nhằm giúp gia đình bà Choi và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sở hữu, theo Reuters. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có mặt tại phiên tòa ngày 16-10-2017. Ảnh: YONHAP

Bà Park, 66 tuổi, bác bỏ các hành vi sai trái và cũng không có mặt tại phiên tòa hôm nay. Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị tuyên 16 tội danh tham nhũng, trong đó có hối lộ, ép buộc và lạm dụng quyền lực.

Các công tố viên trước đó đề nghị mức án 30 năm tù và 118,5 tỉ won (112 triệu USD) tiền phạt bà Park, đối với các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền, cưỡng ép. 

Bà Park tẩy chay phiên tòa xét xử vụ án của bà sau khi bị từ chối tại ngoại hồi tháng 10 năm ngoái. Trong thời gian này, bà từ chối gặp những người tới thăm bà, kể cả anh trai và em gái bà, ngoại trừ hai luật sư. Bà Choi, bạn thân của bà bị kết án 20 năm tù trong phiên xử hồi tháng 2, theo Korea Herald.

Bà Park có quyền kháng án lên Tòa thượng thẩm Seoul nhưng bà vẫn bị giam trong quá trình xét xử lại nếu kháng án thành công. Nếu không, hy vọng duy nhất của bà là chờ nhận được sự ân xá của tổng thống. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm