Bà Yingluck 'biến mất', tòa án Thái Lan ra lệnh bắt giữ

Vào lúc 9 giờ 40 sáng ngày 25-8, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ bà Yingluck Shinawatra vì không đến dự phiên tòa nghe kết luận vụ kiện bà xao lãng nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo quốc gia, khiến ngân sách Thái Lan thiệt hại hàng tỉ USD, tờ The Nation cho biết. Tòa án Tối cao Thái Lan cũng ra quyết định dời ngày đọc phán quyết sang 27-9 này.

Trước đó vài phút, các luật sư của bà Yingluck đã thông báo rằng nữ cựu thủ tướng Thái Lan không được khỏe và không thể đến dự phiên tòa. Tuy nhiên, tòa án đã không chấp nhận lý do này vì các luật sư không cung cấp được chứng nhận của bác sĩ về tình hình sức khỏe bà Yingluck.

Yingluck Shinawatra đã không đến dự phiên tòa nghe kết luận của tòa án tối cao về vụ kiện chương trình trợ giá gạo quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan xác nhận thông tin bà Yingluck không đến dự phiên tòa, đồng thời tiết lộ lý do mà các luật sư đưa ra là bà Yingluck bị "đau tai trong".

Tòa án Thái Lan cũng đồng thời ra quyết định tịch thu số tiền bảo lãnh tại ngoại cho bà Yingluck trị giá đến 30 triệu bath (hơn 20,4 tỉ đồng).

Các phóng viên của tờ The Bangkok Post và tờ The Nation ghi nhận không thấy động tĩnh gì tại nhà của bà Yingluck. Từ sáng sớm ngày 25-8 đến thời điểm tòa án ra lệnh bắt giữ, không ai thấy bà Yingluck rời khỏi nhà.

Một phóng viên tờ The Nation nhận định, thông điệp kêu gọi người ủng hộ đừng đến tòa án tối cao mà bà Yingluck công bố hôm 24-8 có thể là tín hiệu cho thấy bà sẽ không xuất hiện tại phiên tòa.

Cả các lãnh đạo phong trào “áo đỏ” lẫn đảng Puea Thai của nhà Shinawatra đều không thể xác thực được hiện bà Yingluck đang ở đâu.

Luật sư của bà Yingluck là ông Norawich Larlang cho biết được báo tin nữ cựu thủ tướng Thái Lan không được khỏe vào khoảng 8 giờ sáng nay. Ông Norawich cũng không biết hiện nay bà Yingluck đang ở đâu, cũng không rõ hiện bà có còn trong lãnh thổ Thái Lan hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm