Bắc Cyprus sắp mở cửa lại 'thị trấn ma'

Lãnh thổ Cộng hòa Bắc Cyprus cho biết họ sẽ sớm mở lại thị trấn Varosha, nơi từng là một khu du lịch nổi tiếng trước khi bị bỏ hoang kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến đóng quân vài thập niên trước, đài CNN đưa tin.

Cộng hòa Cyprus ở Địa Trung Hải bị chia đôi vào năm 1974 khi một cuộc đảo chính do chính phủ Hy Lạp hậu thuẫn phải đối mặt với hành động can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến việc chia cắt đảo quốc này thành hai miền.

Miền bắc tự xưng là Cộng hòa Bắc Cyprus, vốn chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận, trong khi cộng đồng quốc tế vẫn xem vùng lãnh thổ này thuộc thành phần Cộng hòa Cyprus.

Quang cảnh các tòa nhà bỏ hoang ở Varosha, tháng 2-2020. Ảnh: GETTY IMAGE

Nằm ở vùng đất giữa hai phần nam, bắc bị chia cắt, khu nghỉ mát nổi tiếng Varosha thuộc thành phố cổ Famagusta, nơi từng thu hút khách du lịch khắp thế giới nhưng bị bỏ hoang tử nhiều chục năm nay do lệnh cấm lui tới. 

Giờ đây, ông Ersin Tatar, lãnh đạo Cộng hòa Bắc Cyprus đã công bố kế hoạch mở lại thị trấn này, nơi từng có hơn 12.000 phòng khách sạn và là khu vực sinh sống của 25.000 cư dân, theo đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT.

Bãi biển ở TP Famagusta từng đông đúc khách du lịch, thủy thủ, cảnh sát đi tuần tra vào nhưng năm 1970. Ảnh: AP

"Tại thời điểm này, chúng tôi đã gần đến thời điểm bắt đầu quá trình mở cửa trở lại" - ông Tatar cho biết hôm 21-8.

Ông nói rằng các quy định cần phải được thông qua nhưng giai đoạn này đang chuẩn bị tổ chức bầu cử nên kế hoạch mở cửa lại có thể bị hoãn.

"Tất cả đã sẵn sàng theo ý kiến của tôi. Thủy triều đã thay đổi và chúng ta sẽ sang một trang mới. Maraş (Varosha trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) nằm trong lãnh thổ của TRNC. Không ai có thể lấy nó khỏi chúng tôi" - ông Tatar lạc quan.

Ông Tatar không cho biết ngày dự kiến mở cửa lại thị trấn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm