Bạc Hy Lai không nhận tội

Sáng 22-8, TAND trung cấp TP Tế Nam (tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc) đã mở phiên tòa xét xử nguyên bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai 64 tuổi về các tội nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Từ 3 giờ 20 sáng, hàng chục phóng viên đã túc trực bên ngoài tòa án. An ninh được thắt chặt. Một nhóm người ủng hộ Bạc Hy Lai đã biểu tình bên ngoài tòa án sang ngày thứ hai vì cho rằng phiên tòa là hành động thanh trừng chính trị.

Theo hãng tin Reuters, bị cáo Bạc Hy Lai xuất hiện tại tòa với gương mặt nhẵn nhụi và ủ rũ, mái tóc nhuộm đen. Ông mặc áo sơmi trắng dài tay và không bị còng. Đây là lần đầu tiên Bạc Hy Lai xuất hiện trước công chúng từ khi bị cách chức hồi năm ngoái.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) cho biết theo tòa, có hơn 110 người tham dự phiên tòa, trong đó có năm người trong gia đình Bạc Hy Lai và 19 đại diện các báo, đài trong nước. Phóng viên nước ngoài không được tham dự.

Bạc Hy Lai không nhận tội ảnh 1

Nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trước tòa. Ảnh: AP

HĐXX gồm ba thẩm phán. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Bạc Hy Lai. Phát biểu của bị cáo được đăng trên tài khoản của tòa trên trang xã hội Weibo (Trung Quốc).

Theo cáo trạng nêu trước tòa, bị cáo Bạc Hy Lai đã lạm dụng quyền lực để trục lợi trong giai đoạn 1999-2006 khi giữ các chức vụ chủ tịch, bí thư Thành ủy Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, bộ trưởng Thương mại.

Từ năm 2000 đến 2012, bị cáo bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 21,8 triệu nhân dân tệ (75,2 tỉ đồng VN) từ ông Đường Tiêu Lâm, Giám đốc Công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên và ông Từ Minh, Chủ tịch Tập đoàn Thực Đức Đại Liên.

Bị cáo nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua vợ là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua. Ngoài ra, bị cáo cũng bị cáo buộc tham nhũng 5 triệu nhân dân tệ từ một dự án của chính phủ ở Đại Liên vào năm 2002.

Trong hai tháng đầu năm 2012, bị cáo đã lấy tư cách bí thư Thành ủy bao che cho bà Cốc Khai Lai trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Trong phần xét hỏi trước tòa, bị cáo Bạc Hy Lai phủ nhận đã nhận hối lộ ba lần tổng cộng 1,1 triệu nhân dân tệ (3,8 tỉ đồng VN) từ ông Đường Tiêu Lâm. Bạc Hy Lai chửi ông Đường Tiêu Lâm là “chó điên” muốn quy tội cho ông để được giảm nhẹ tội. Thẩm phán chủ tọa đã phải nhắc nhở bị cáo.

Theo biên bản lời khai của bà Cốc Khai Lai do tòa trưng ra, bà nói đã từng thấy một số lượng tiền mặt lớn được cất giấu trong hai biệt thự của vợ chồng bà ở Thẩm Dương và Bắc Kinh. Giá trị số tiền này khớp với số tiền Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận từ ông Đường Tiêu Lâm. Ông Bạc Hy Lai nói lời khai của vợ ông là “khôi hài và nực cười”.

Ông cũng khăng khăng nói không biết gì về bất cứ khoản tài chính nào mà con trai ông Bạc Qua Qua nhận của doanh nhân Từ Minh và không biết gì về căn biệt thự ở Nice (Pháp).

Nhân chứng Từ Minh xác nhận đã đưa cho bà Cốc Khai Lai 3,23 triệu USD để mua căn biệt thự nêu trên và đã trả 300.000 nhân dân tệ (1 tỉ đồng VN) cho chi phí chuyến du lịch của Bạc Qua Qua ở châu Phi. Tuy nhiên, ông nói Bạc Hy Lai không biết gì về các giao dịch này.

Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 23-8. Bản án có thể được tuyên vào đầu tháng 9.

- 14-11-2011: Doanh nhân người Anh Neil Heywood bị sát hại trong khách sạn.

- 2-2-2012: Giám đốc Công an TP Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tỵ nạn.

- 15-3-2012: Bạc Hy Lai bị cách chức bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

- 20-8-2013: Bà Cốc Khai Lai (vợ Bạc Hy Lai) bị kết án tử hình, hoãn thi hành án hai năm.

- 25-7-2013: Bạc Hy Lai bị truy tố.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm