Bắc Kinh nói sẵn sàng 'giải quyết thoả đáng' khác biệt ở Biển Đông với Malaysia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) ngày 27-9 cho biết Trung Quốc "sẵn sàng làm việc" với Malaysia để "tăng cường giao tiếp và giải quyết thoả đáng những khác biệt về Biển Đông".

Phát ngôn trên được đưa ra trong cuộc gọi trực tuyến giữa ông Nguỵ và Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 27-9.

Bắc Kinh nói sẵn sàng 'giải quyết thoả đáng' khác biệt ở Biển Đông với Malaysia. Ảnh: ASEAN SECURITY OBSERVER

Trao đổi với người đồng cấp Malaysia hôm 27-9, ông Nguỵ cho biết: "Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Malaysia để đối phó chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền, tăng cường giao tiếp và giải quyết thoả đáng những khác biệt về vấn đề Biển Đông, cùng bảo vệ hòa bình và ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương và tiếp thêm năng lượng tích cực cho thế giới đầy biến động". 

Theo ông Nguỵ, quân đội hai bên cần duy trì liên lạc cấp cao, thúc đẩy việc tạo ra các cơ chế hợp tác, tăng cường phối hợp đa phương và không ngừng nâng cấp hợp tác thực tế.

Ông Hishammuddin cho biết: "Malaysia chân thành đánh giá cao sự hỗ trợ của Trung Quốc trong cuộc chiến chống COVID-19 của Malaysia và sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa trao đổi và hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực như kiểm soát dịch bệnh và các vấn đề quân sự". 

Theo ông Hishammuddin, Malaysia sẽ điều phối các vị trí và tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề lớn liên quan an ninh khu vực, đồng thời nâng quan hệ song phương và hợp tác quân sự lên một tầm cao mới. 

Trước đó, ông Hussein hôm 22-9 cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang lên kế hoạch sớm có chuyến thăm Trung Quốc để tìm hiểu quan điểm của Trung Quốc về hiệp ước an ninh ba bên AUKUS và xác định hành động đáp trả mà Bắc Kinh sẽ đưa ra.

Động thái này được đưa ra sau khi Mỹ, Anh, Úc công bố thiết lập AUKUS, hiệp ước đã dấy lên các phản ứng khác nhau của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo đó, Malaysia và Indonesia lo ngại hiệp ước này có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, trong khi Singapore và Philippines lại bày tỏ sự hoan nghênh. 

“Chúng tôi cần có được quan điểm của giới lãnh đạo, đặc biệt là quốc phòng của Trung Quốc, về những gì họ nghĩ về AUKUS và hành động của họ có thể là gì" - ông Hussein phát biểu trước Quốc hội Malaysia hôm 22-9.

"Tôi dự định sẽ sớm thực hiện một chuyến thăm và làm việc ngắn hạn tới Trung Quốc" – ông Hussein nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm