Bắc Kinh phản ứng sắc lệnh ông Trump nhắm quân đội Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 13-11 kêu gọi Mỹ ngừng “trấn áp tùy tiện” những khoản đầu tư của nước này vào các công ty có dính líu tới quân đội Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Uông nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng chính phủ Mỹ đã “bôi nhọ một cách có ác ý” sự hợp nhất giữa quân đội và dân sự của Trung Quốc, và rằng Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Uông được đưa ra sau khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-11 ban hành sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc mà Washington tuyên bố là thuộc quyền sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: AFP

Theo báo The Straits Times, sắc lệnh này nhằm cấm các công ty đầu tư, quỹ hưu trí cũng các tổ chức khác đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị Bộ Quốc phòng Mỹ coi là có liên hệ hoặc thuộc kiểm soát của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng cấm các công ty Mỹ mua bán cổ phiếu tại những công ty Trung Quốc sau 60 ngày tính từ thời điểm họ bị coi là doanh nghiệp quân đội.

Sắc lệnh có hiệu lực vào ngày 11-1-2021, chỉ vài ngày trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ hiện tại.

Trong sắc lệnh vừa ký, Tổng thống Trump nói Trung Quốc ngày càng lợi dụng quỹ đầu tư của Mỹ để tập hợp nguồn lực, cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo cùng bộ máy an ninh của họ. Điều này giúp Trung Quốc trực tiếp đe dọa lãnh thổ Mỹ và lực lượng Mỹ tại nước ngoài.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc phát triển và triển khai vũ khí hủy diệt, vũ khí thông thường hiện đại và những hoạt động xấu trên không gian mạng chống lại nước Mỹ và người dân Mỹ.

Đây là sáng kiến chính sách lớn đầu tiên Tổng thống Trump áp dụng từ sau cuộc bầu cử hôm 3-11. Động thái cho thấy ông đang tận dụng thời gian cuối của nhiệm kỳ để gây áp lực với Trung Quốc, ngay cả khi nhà lãnh đạo Mỹ đang tập trung vào thách thức kết quả bỏ phiếu vốn ngày càng nghiêng về đối thủ bên phía đảng Dân chủ - ông Joe Biden, theo báo The Straits Times.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro đánh giá đây là sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt đứt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc.

Sắc lệnh hôm 12-11 có khả năng làm xấu thêm quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã trở nên xám màu do nhiều vấn đề liên quan đến Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương, Biển Đông, đại dịch COVID-19, thương mại…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm