Bắc Kinh tố Ấn Độ tấn công doanh nghiệp Trung Quốc sau đụng độ

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm 2-7 cáo buộc Ấn Độ về các hoạt động “gây gián đoạn không phù hợp” đối với các công ty Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ đụng độ ở khu vực biên giới hai nước khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Ông Cao nói rằng Bắc Kinh không thực hiện bất cứ biện pháp trả đũa nào nhằm đáp trả các hành động của New Delhi, và việc trở lại tình trạng bình thường là lợi ích tốt nhất cho cả hai phía, tờ US News & World Report dẫn thông tin từ website của bộ này cho biết.

Người dân thắp nến tưởng nhớ 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với Trung Quốc. Ảnh: THE NEW INDIAN EXPRESS

“Hy vọng phía Ấn Độ sẽ ngay lập tức điều chỉnh những tập quán phân biệt đối xử chống lại Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc” - ông Cao nói.

Phát ngôn viên Trung Quốc cho rằng các động thái của New Delhi vi phạm quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cam kết của Ấn Độ đối với cơ quan ấn định quy tắc thương mại toàn cầu này.

Đầu tuần này, Ấn Độ cho biết đã cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok vốn rất được ưa chuộng ở quốc gia Nam Á, trong khi các công ty Trung Quốc bị ngăn tham gia vào các dự án đường cao tốc và bị cấm đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Người dân Ấn Độ đã xuống đường biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kể từ vụ đối đầu ngày 15-6 tại khu vực biên giới hai nước vốn làm dậy sóng dư luận tại quốc gia Đông Nam Á.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã quyết định xóa tài khoản trên Weibo - nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc tương tự Twitter ở phương Tây - nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh về vấn đề biên giới, mặt trận kinh tế và “ở cấp độ cá nhân”, hãng thông tấn Press Trust of India dẫn lời ông B.L. Santhosh – một lãnh đạo của đảng BJP cầm quyền – cho biết.

Căng thẳng mới nhất bắt đầu vào đầu tháng 5 và lên đến đỉnh điểm trong cuộc đụng độ trực diện tại Thung lũng Galwan, khu vực gần Đường kiểm soát thực tế dài 3.380 km, là biên giới được thiết lập sau cuộc chiến giữa Ấn Độ và Trung Quốc năm 1962 dẫn đến thỏa thuận ngừng bắn.

Hai mươi binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Trung Quốc được cho là cũng gánh chịu thương vong nhưng không tiết lộ thông tin.

Trung Quốc lâu nay vẫn có thặng dư thương mại lớn với Ấn Độ, đặc biệt là về các loại hàng hóa chế biến, chế tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm