Bác sĩ Mỹ tái hiện phút cuối đời của bệnh nhân COVID-19

 Nguồn: TWITTER

Bác sĩ Kenneth Remy làm việc tại bệnh viện Barnes-Jewish và bệnh viện nhi St Louis (bang Missouri, Mỹ) biết rằng số người tử vong do COVID-19 tại Mỹ tăng cao và ông cũng tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn trong năm 2021 khi vaccine được phân phối hiệu quả, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Tuy nhiên, trước tiên, Mỹ cần vượt qua mùa đông này và điều đó có nghĩa là phải tuân thủ các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh chẳng hạn như đeo khẩu trang, ông Remy nói.

Ông Remy, nhà nghiên cứu tại ĐH Washington đã thực hiện một video tái hiện phút cuối đời mà một bệnh nhân mắc COVID-19 trải qua khi thở quá nhanh 30, 40, 50 nhịp một phút.

Các bác sĩ Mỹ điều trị cho một bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Zoltan Balogh/MTI/AP

Trong video, ông Remy nói: “Tôi hy vọng phút cuối đời của các bạn sẽ không như thế này, vì đây sẽ là những gì các bạn sẽ nhìn thấy vào phút cuối cuộc đời mình nếu chúng ta không đeo khẩu trang khi đi nơi công cộng, khi chúng ta không thực hiện giãn cách xã hội, khi không rửa tay thường xuyên”.

Ông Remy cho hay ông đã điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân COVID-19 và đặt nội khí quản cho hơn 100 người.

Ông Remy cho biết trước khi ông thực hiện video, có một bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Baptist Missouri đã tử vong do những biến chứng của COVID-19 và đây là bệnh nhân thứ 11 tử vong do nguyên nhân như vậy.

Ông Remy cho biết video của ông đã nhận được phản hồi tích cực và đồng nghiệp của ông bày tỏ ủng hộ.

“Chúng tôi tự hào về bác sĩ Remy cũng như tất cả chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở tuyến đầu của chúng tôi” – người phát ngôn Trường Y khoa của ĐH Washington nói.

Dù vậy, ông Remy nói vẫn có một số trở ngại. Ông đã nghe nhiều lời than phiền về việc đeo khẩu trang và chuyện mọi người thấy mệt mỏi với những hạn chế liên quan tới COVID-19. Mọi người nghĩ rằng đến mùa hè này mọi thứ sẽ khác và họ đã không tuân thủ điều đó, ông Remy nói.

“Tôi xin nói với các bạn rằng mặc dù đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ không thoải mái nhưng việc phải thở 40, 50 nhịp một phút thì khó chịu hơn nhiều. Tôi biết sẽ khó chịu hơn khi tôi thực hiện các thủ thuật can thiệp vào cơ thể bạn, bao gồm đặt một miếng nhựa xuống khí quản của bạn để giúp bạn thở” – ông Remy nói.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ, khiến các thống đốc tại nhiều bang phải xem xét một số hạn chế trước kỳ nghỉ lễ. Theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận hơn 12,7 triệu ca nhiễm và hơn 262.000 ca tử vong tính đến tối 25-11 (giờ địa phương).

Hôm 25-11, Mỹ ghi nhận hơn 2.400 ca tử vong vì COVID-19, nhiều nhất trong sáu tháng qua. Đại dịch hoành hành trong nhiều tháng đã khiến các bác sĩ, y tá, những nhân viên tuyến đầu kiệt sức, ông Remy nói.

Mọi người muốn trở về cuộc sống bình thường và điều đó chỉ có thể xảy ra nếu tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đúng cách, ông Remy nói.

“Hãy đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và rửa tay” – ông Remy kêu gọi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm