Bác sĩ tình báo Mỹ đồng lõa 'xâm hại tình dục' tù nhân

Các bác sĩ tại Mỹ đã lên án chiến thuật của CIA là tàn bạo và vi phạm nhân quyền trầm trọng trong lĩnh vực y tế. Họ kêu gọi các nhà chức trách Mỹ mở cuộc điều tra các chuyên viên y tế liên quan đến bản báo cáo được phát hành tuần trước bởi Ủy ban Tình báo Thượng Viện Mỹ.

"Bản tường thuật tra tấn mô tả chi tiết những hành vi và thiếu sót của các chuyên gia y tế CIA. Họ đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm giảm đi niềm tin giữa bệnh nhân và bác sỹ và vi phạm pháp luật" – Tổ chức Y tế Nhân quyền cho biết. "Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra đến tất cả các chuyên gia y tế đã tham gia vào chương trình tra tấn của CIA."

 Nhiều hình thức tra tấn của CIA buộc phải có chuyên viên y tế hõ trợ
Theo bản báo cáo thì CIA đã dùng nhiều hình thức tran tấn dã man với các tù nhân sau vụ khủng bố 11-9. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan tình báo cho rằng chỉ có các tra tấn mới buộc được tù nhân tiết lộ thông tin. 
Mặt khác, Thượng viện đã ra kết luận khẳng định các hình thức tra tấn này lại không trực tiếp cung cấp bất kỳ thông tin tình báo về khủng bố quan trọng nào.

"Các nhân viên y tế đã tham gia vào những vụ tra tấn, điển hình như kỹ thuật bơm thức ăn trực tiếp vào trực tràng. Việc này phải có sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế mới thực hiện được." – Tổ chức Y tế Nhân quyền cho biết.

Bản tóm tắt cho thấy hình thức này được dùng để kiểm soát hoặc trừng phạt tù nhân. Đây được xem như một cách thức xâm hại tình dục đối với tù nhân. 

Trong khi đó, Giám đốc CIA ông John Brennan từ chối gọi các chiến thuật hỏi cung của họ là "tra tấn". Tương tự, cựu phó tổng thống Dick Cheney cũng phớt lờ cáo buộc “tra tấn” khi được phỏng vấn, khẳng định các hành động này cần được biểu dương và khuyến khích.
Cũng theo tổ chức Y tế Nhân quyền, việc làm của các bác sĩ tình báo Mỹ "không chỉ là sự vi phạm của y đức và đạo đức của một bác sĩ mà còn vi phạm pháp luật trong nước và quốc tế." Một số những tội ác được miêu tả chi tiết trong bản tóm tắt có thể đạt mức tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm