Bài học từ vụ tấn công ở Jakarta

Cảnh sát phản ứng nhanh chóng và bọn khủng bố thiếu kinh nghiệm là hai lý do khiến số thương vong không cao trong vụ tấn công tại trung tâm thương mại Sarinah ở Jakarta (Indonesia).

Báo Wall Street Journal ngày 17-1 dẫn lời cơ quan điều tra Indonesia ghi nhận như trên.

Trong vụ tấn công ở Paris (Pháp) vào tối 13-11-2015 có 130 người thiệt mạng. Còn tại Mumbai (Ấn Độ) năm 2008, 10 tên khủng bố tấn công khách sạn và trạm tàu điện đã sát hại hơn 150 người. Hai hung thủ xả súng ở San Bernardino (Mỹ) ngày 2-12-2015 cũng đã bắn chết 14 người.

Còn tại Indonesia, bảy tên khủng bố chỉ làm chết bốn người.

Sĩ quan Tito Karnavian chỉ huy cảnh sát Jakarta nhận định bọn tấn công không có kỹ năng.

Lúc 10 giờ 40 sáng 14-1, đầu tiên một tên đánh bom tự sát tại quán cà phê Starbucks. Vài giây sau, chúng đánh bom tự sát cạnh chốt cảnh sát.

Cảnh sát chỉ lo quản lý đám đông tụ tập chứ không nghĩ bọn tấn công còn trà trộn đâu đó.

Đột nhiên hai tên xuất hiện bắn vào đám đông. Cảnh sát phản ứng kịp thời hạ gục chúng tại bãi đậu xe trước quán cà phê Starbucks. Cảnh sát di chuyển và bắn bọn còn lại đến khi chúng bị tiêu diệt.

Chỉ huy cảnh sát Tito Karnavian nhận xét bọn khủng bố sử dụng chất nổ với công suất thấp và hai khẩu súng ngắn nên không thể chọi lại cảnh sát.

Quang cảnh mặt tiền khách sạn Splendid sau vụ tấn công ở thủ đô Burkina Faso. Ảnh: EPA

Cảnh sát tìm thấy trong ba lô của chúng nhiều chất nổ và một số lựu đạn nhưng chúng chưa kịp sử dụng thì đã bị hạ.

Sau sự kiện đảo Bali bị tấn công khủng bố năm 2002 làm 202 người chết, Indonesia đã tích cực trấn áp khủng bố. Lực lượng chống khủng bố cũng đã được Mỹ, Úc và một số quốc gia đầu tư và huấn luyện.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích không riêng gì Indonesia, các nước đều cần phát triển chiến lược đáp trả một nhóm tấn công ít người trang bị súng ống và chất nổ mạnh hơn.

Liên quan đến vụ nhà hàng Capuccino và khách sạn Splendid bị tấn công khủng bố ở thủ đô Ouagadougou (Burkina Faso) tối 16-1, ông Simon Compaoré, bộ trưởng An ninh Burkina Faso, thông báo số người chết mới cập nhật là 29 người, khoảng 30 người bị thương, 176 người được giải cứu.

Ông cho biết ba tên khủng bố bị tiêu diệt ở khách sạn Splendid đều là nam giới và còn rất trẻ. Tên lớn tuổi nhất chỉ mới 26 tuổi. Chúng đến các địa điểm tấn công bằng xe ô tô mang biển số Niger.

Pháp, Canada, Mỹ và Thụy Sĩ đã lên tiếng xác nhận có công dân thiệt mạng.

Tại Canada, báo La Presse đưa tin sáu công dân Canada thiệt mạng là nhân viên hoạt động nhân đạo. Mỹ xác nhận có một người chết.

Tại Pháp, Bộ Ngoại giao thông báo có ba người Pháp thiệt mạng tại nhà hàng Capuccino. Họ đều làm việc cho Công ty vận tải Scales của Pháp.

Tại Thụy Sĩ, Bộ Ngoại giao xác nhận có hai công dân Thụy Sĩ chết tại nhà hàng Capuccino là ông Jean-Noël Rey, nguyên giám đốc bưu điện, nguyên cố vấn quốc gia và nguyên nghị sĩ Hạ viện Georgie Lamon.

Tổng thống Roch Marc Christian Kaboré thông báo quốc tang kéo dài 72 giờ, bắt đầu từ ngày 17-1 tại Burkina Faso.

Ngày 17-1, cảnh sát Indonesia thông báo số người chết trong vụ tấn công ở Jakarta từ hai nạn nhân đã tăng lên bốn nạn nhân gồm ba người Indonesia và một người mang hai quốc tịch Canada và Algeria. Trong số này có một người ban đầu được tính là kẻ tấn công nhưng thật ra là người đi đường trúng đạn. Như vậy chỉ còn bốn tên khủng bố bị tiêu diệt thay vì năm tên như thông báo ban đầu. Trong hơn 20 người bị thương có sáu cảnh sát, một nhân viên bảo vệ, bốn người nước ngoài mang quốc tịch Algeria, Hà Lan, Đức, Áo.

_________________________________________

Vụ tấn công ở Jakarta kéo dài chỉ 22 phút, đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng là hai vụ tấn công xảy ra gần như cùng lúc, dù vậy kế hoạch được thực hiện quá kém.

Chỉ huy cảnh sát TITO KARNAVIAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm