Bán đảo Triều Tiên: Mỹ chuẩn bị triển khai máy bay B-52

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã dự kiến triển khai vũ khí chiến lược sau sự kiện CHDCND Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H) đầu tiên.

Vũ khí chiến lược sẽ bao gồm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, máy bay ném bom B-52 và máy bay tiêm kích tàng hình F-22.

Ngày 7-1, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết như trên.

Nguồn tin cho hay trong cuộc trò chuyện trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Lee Sun-jin và tư lệnh lực lượng hỗn hợp Hàn-Mỹ Curtis Scaparrotti đã thảo luận đến vấn đề triển khai vũ khí chiến lược.

Hồi tháng 3-2013, tức một tháng sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba, quân đội Mỹ cũng đã từng triển khai máy bay ném bom B-2 và B-52.

Cùng ngày, Phó Giám đốc thứ nhất Cục An ninh quốc gia Cho Tae-yong thông báo Hàn Quốc sẽ nối lại công tác tuyên truyền dọc biên giới liên Triều để trả đũa Triều Tiên thử hạt nhân.

Dự kiến thời gian tuyên truyền sẽ bắt đầu từ trưa 8-1.


Người dân Bình Nhưỡng nghe thông báo thử hạt nhân ngày 6-1. Ảnh: AP

Ông Cho Tae-yong nhận định vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6-1 đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận hai bên đạt được trong hội đàm ngày 25-8-2015 sau vụ nổ mìn ở vùng phi quân sự (hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương).

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho hay các đơn vị trú đóng gần các loa phóng thanh tuyên truyền đã được đặt trong tình trạng báo động tối đa. Dự kiến nếu loa bị bắn, các đơn vị này sẽ nhận được lệnh trả đũa ngay.

Nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang tại Viện Sejong nhận định: “Có thể Bắc Triều Tiên sẽ phản ứng rất dữ dội vì quyết định của Hàn Quốc đã phá rối lễ sinh nhật”.

Ngày Hàn Quốc phát loa tuyên truyền đúng vào ngày 8-1 là sinh nhật của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong ngày 7-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã điện đàm với Tổng thống Obama trong 20 phút. Hai bên tiếp tục khẳng định quan hệ chặt chẽ về quốc phòng.

Bà Park Geun-hye cũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Hàn Quốc Han Min-koo đã điện đàm với nhau.

Ông Ashton Carter tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc, trong đó có giải pháp mở rộng trả đũa.

Ông Han Min-koo thông báo Hàn Quốc nỗ lực để lắp đặt sớm hơn hệ thống phòng thủ chống tên lửa Kill Chain, hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không Hàn Quốc (KAMD).

Ngoài ra hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục tập trận chung.

Song song đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm để thảo luận các biện pháp đối phó.

Hai bên khẳng định vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã đe dọa hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới và nhất trí đáp trả mọi khiêu khích.

Ông John Kerry tuyên bố Mỹ không chấp nhận Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân, Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh và Mỹ sẽ cùng trao đổi với các đối tác trong Hội đồng Bảo an LHQ và vòng đàm phán sáu bên để có biện pháp thích hợp.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cũng đã điện đàm với người đồng cấp Nhật Fumio Kishida.

Sau cuộc họp kín khẩn cấp sáng 6-1 (giờ địa phương) tại New York, Hội đồng Bảo an LHQ thông báo đánh giá vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã vi phạm Nghị quyết 1718 (năm 2006), Nghị quyết 1874 (năm 2009), Nghị quyết 2087 (năm 2013) và Nghị quyết 2094 (năm 2013) của Hội đồng Bảo an. Thông báo cho biết Hội đồng Bảo an sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới trong nghị quyết tiếp theo. Dự kiến nghị quyết mới sẽ được thông qua trước cuối tháng 1.

_________________________________

6 nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an LHQ công bố sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân hay bắn thử tên lửa. Trong đó có bốn nghị quyết đề ra các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm