Bàn giao nghi phạm vụ xả súng giết hai nhà ngoại giao cho Trung Quốc

Theo Reuters, người chồng của một nữ nhân viên làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc đã bắn chết phó tổng lãnh sự và một nhân viên cao cấp khác trong bữa tiệc sinh nhật tại nhà hàng Lighthouse ở trung tâm thành phố Cebu, Philippines hôm 21-10.
Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa (Song Ronghua), người tổ chức sinh nhật, cũng bị thương trong vụ nổ súng. Phó tổng lãnh sự Thẩm Tôn (Sun Shen) đã bị bắn vào cổ và thiệt mạng. Trong khi đó, Lý Huy (Li Hui), một nữ quan chức tài chính ở lãnh sự quán Trung Quốc đã bị bắn vào đầu và cũng qua đời.

Nghi phạm đã bị bắt và được cảnh sát xác nhận là ông Lý Thanh Lương (Li Qing Liang). Vợ của ông Lý, bà Quách Tĩnh (Guo Jing), người làm việc trong bộ phận visa của lãnh sự quán Trung Quốc, cũng đã bị giam để thẩm vấn.

Bàn giao nghi phạm vụ xả súng giết hai nhà ngoại giao cho Trung Quốc ảnh 1
Vụ xả súng xảy ra tại nhà hàng Lighthouse ở trung tâm thành phố Cebu của Philippines hôm 21-10. (Ảnh: CNN) 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose trong một cuộc họp báo cho biết cặp vợ chồng "được hưởng quyền miễn trừ xét xử tội phạm" theo Công ước Vienna và sẽ được giao cho chính quyền Trung Quốc.

"Theo yêu cầu của đại sứ quán Trung Quốc, họ đang bị giam giữ bởi chính quyền Philippines tại Cebu. Ngay sau khi đội an ninh từ Bắc Kinh tới đây, chúng tôi sẽ chuyển việc giam giữ cho phía Trung Quốc" - ông nói. Ông cho biết Philippines tôn trọng quyền của cặp vợ chồng, không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với cảnh sát địa phương.
Điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ xả súng
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đang điều tra những gì đã xảy ra. Nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh hiện không cung cấp chi tiết gì. "Chúng tôi vô cùng đáng tiếc lại xảy ra vụ việc như vậy. Tình huống và các lý do liên quan đang trong quá trình được điều tra và hiểu rõ hơn" - bà nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Bàn giao nghi phạm vụ xả súng giết hai nhà ngoại giao cho Trung Quốc ảnh 2
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP Cebu của Philippines Tống Vinh Hoa. Ảnh: South China Morning Post 

Rey Lawas, một phát ngôn viên của cảnh sát TP Cebu, cho biết các nhà điều tra tin rằng vụ nổ súng có thể là kết quả của một mối thù cá nhân về các vấn đề tài chính giữa ông Lý và phó tổng lãnh sự Thẩm Tôn hoặc nữ nhân viên tài chính.

"Họ đã có mâu thuẫn trong một thời gian dài về vấn đề tài chính và cuộc xung đột hoàn toàn mang tính cá nhân" - Lawas nói. Bồi bàn tại Lighthouse, nhà hàng nổi tiếng với các món ăn Philippines, nói với cảnh sát họ đã nghe thấy tiếng hét lên từ một phòng riêng nhưng không hiểu họ nói gì.
Vài phút sau, họ nghe thấy tiếng súng nổ. Lawas cho biết các nhà điều tra cũng sẽ xem xét khẩu súng được sử dụng trong vụ nổ súng đã được sở hữu như thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm