Băng đảng giả buôn lậu để lãnh thưởng khủng

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 5-7 cho hay tòa án địa phương TP Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu (Tây Nam Trung Quốc) vừa tuyên án tù đối với các thành viên của một nhóm tội phạm âm mưu dàn dựng một vụ buôn lậu thuốc lá hòng lãnh thưởng.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2015 khi cơ quan thực thi pháp luật tỉnh Quý Châu treo giải thưởng tiền mặt cho bất cứ cá nhân nào cung cấp thông tin về hoạt động buôn lậu thuốc lá và rượu giả. Theo quy định địa phương, khoản tiền thưởng cho người báo tin có thể lên tới 10% số giá trị của lô thuốc lá hay rượu giả bị tịch thu.

Một cán bộ Hải quan Hong Kong đứng cạnh một lô thuốc lá lậu bị tịch thu. Ảnh: SCMP

Sau khi nghe ngóng được phần thưởng béo bở này, một nhóm tội phạm gồm năm người ở TP Tuân Nghĩa đã quyết định thực hiện vụ dàn dựng buôn lậu thuốc lá giả. Với số thuốc lá lậu được cảnh sát ước tính trị giá khoảng 10 triệu nhân dân tệ, băng nhóm này đã lừa để chiếm đoạt được một triệu nhân dân tệ tiền thưởng (148.000 USD).  

Tuy nhiên, cảnh sát đã phát sinh nghi ngờ và điều tra theo hướng sâu hơn thì phát hiện người báo tin cùng những người buôn lậu là “người nhà”.

Theo kết quả điều tra, băng nhóm này thực chất đã mua hơn 14.000 tút thuốc lá giả trị giá 380.000 nhân dân tệ từ một người đàn ông ở tỉnh Phúc Kiến, sau đó đưa số thuốc lá này tới TP Tuân Nghĩa vào đầu năm 2015. Ngay khi xe tải chở lô hàng này tới nơi, nhóm tội phạm đã gọi cho cảnh sát.

Tuần trước, tòa án địa phương đã tuyên các cá nhân tham gia âm mưu này từ 1-9 năm tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm