Báo cáo về thẩm vấn tù nhân của CIA nói gì?

Trước đó Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố báo cáo đánh giá các kỹ thuật thẩm vấn của CIA từng áp dụng đối với các nghi can khủng bố sau sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001.

Báo New York Times (Mỹ) đưa tin báo cáo do các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Thượng viện soạn thảo trong bốn năm (2009-2013) dựa trên sáu triệu trang tài liệu nội bộ của CIA. Chi phí thực hiện hơn 40 triệu USD. Báo cáo dài 6.000 trang nhưng chỉ 600 trang tóm tắt báo cáo được công bố. Trong báo cáo, tên nhân viên CIA và các nước cho CIA xây dựng nhà tù bí mật đều bị bôi đen.

Báo cáo tường trình 20 trường hợp cụ thể từ năm 2002 đến 2006. CIA đã sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt như dội nước, dọa hành quyết, biệt giam, không cho ngủ, làm nhục. Ví dụ như Abdel Rahman al Nashiri (nghi can chủ mưu đánh tàu USS Cole ở Yemen năm 2000) đã bị đe dọa bằng máy khoan điện bật sẵn chạy rè rè.

Báo cáo kết luận các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt của CIA không truy ra manh mối quan trọng nào để truy tìm trùm khủng bố Bin Laden và CIA đã báo cáo sai lệch kết quả điều tra để che giấu thất bại.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm