VỤ CÔ DÂU VIỆT BỊ CHỒNG HÀN SÁT HẠI:

Báo chí lên án công ty môi giới

Ngày 12-7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo yêu cầu nam giới Hàn Quốc muốn kết hôn với phụ nữ nước ngoài phải tham dự các lớp học về đạo đức hôn nhân. Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc nhận định đây là một trong những giải pháp tích cực của chính phủ nhằm ngăn chặn nạn bạo hành cô dâu nước ngoài đang gia tăng.

Các lớp học về đạo đức hôn nhân sẽ bắt đầu mở vào tháng 8 tại các văn phòng nhập cư. Thời gian dạy từ 3 đến 4 giờ, tập trung cải thiện nhận thức của chú rể Hàn Quốc bởi lâu nay thay vì kết hôn thì chú rể Hàn Quốc cứ nghĩ là mua vợ nước ngoài, hay tình trạng che giấu thông tin về bản thân và gia đình (đã có vợ hay nghiện rượu). Chú rể học xong thi không đạt thì cô dâu nước ngoài sẽ không được cấp thị thực.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng sẽ thẩm tra lý lịch chú rể Hàn Quốc trước khi kết hôn với cô dâu nước ngoài và không cấp thị thực nếu chú rể Hàn Quốc có tiền sử bệnh tâm thần, từng bị bắt giữ hoặc đã từng cưới vợ ba lần.

Báo chí lên án công ty môi giới ảnh 1

Chú rể Hàn Quốc và cô dâu tương lai Việt Nam xem từ điển Hàn-Việt trong một quán ăn ở Hà Nội. Ảnh: NEW YORK TIMES

Các biện pháp mới nêu trên cho thấy có thay đổi trong chính sách của chính phủ Hàn Quốc. Trước nay chính phủ hầu như không can thiệp vào hôn nhân quốc tế vì xem đó là chuyện cá nhân. Chính phủ cũng chỉ làm một động thái hỗ trợ duy nhất là mở lớp học về văn hóa Hàn Quốc cho cô dâu nước ngoài.

Sau sự việc ngày 7-7, cô dâu Việt Nam Thạch Thị Hoàng Ngọc bị chồng đâm chết chỉ sau tám ngày về làm dâu tại Hàn Quốc, các báo Hàn Quốc đều lên án tình trạng bưng bít thông tin thật về chú rể Hàn Quốc của các công ty môi giới hôn nhân. Các báo nhận xét nếu cô dâu Hoàng Ngọc biết chính xác người chồng mắc chứng tâm thần thì có thể cô sẽ chẳng bao giờ đồng ý kết hôn.

Các hoạt động môi giới hôn nhân ngày càng ăn nên làm ra tại Hàn Quốc vì cứ 10 nam giới Hàn Quốc thì có một người lấy vợ nước ngoài là dân châu Á. Tỉ lệ này ở nông thôn là 4/10. Hàn Quốc hiện có 136.000 người vợ nhập cư. Tuy nhiên, cứ 10 cô dâu nước ngoài thì có 1,3 nói họ phát hiện chú rể Hàn Quốc nói dối sau khi kết hôn.

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra công ty môi giới trong vụ cô dâu Hoàng Ngọc bị đâm xem công ty có sàng lọc ứng viên có tiền sử bệnh tâm thần hay không bởi người chồng Hàn Quốc Jang Du-hyo đã từng điều trị trong bệnh viện tâm thần 57 lần trong tám năm qua.

Hàn Quốc cũng đang xem xét, xử lý các vấn đề phát sinh từ các gia đình đa văn hóa do tình trạng kết hôn nước ngoài ồ ạt.

Trong viễn cảnh tốt, Hàn Quốc sẽ có lực lượng lao động biết song ngữ hỗ trợ cho công nghiệp và đặc biệt là nông nghiệp. Trong viễn cảnh tồi tệ, Hàn Quốc có thể rơi vào tình trạng bất ổn xã hội do một số thanh niên sẽ bất bình, đau khổ vì thiếu khả năng hòa nhập vào cả hai nền văn hóa.

THANH ANH (Theo Chosun Ilbo, AFP, Korea Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm