Báo động đà lây và nguy cơ kháng vaccine của biến thể Lambda

Hãng tin Sputnik ngày 4-7 cho biết dòng biến thể Lambda của virus Sars-CoV-2 gây nên đại dịch COVID-19, lần đầu tiên được tìm thấy ở Peru, đang khiến các nhà khoa học phải lo lắng trước đà lây lan nhanh cũng như có nguy cơ cao kháng vaccine vì có những đột biến bất thường.

Dữ liệu do các nhà khoa học Chile đưa ra cho thấy biến thể Lambda có thể dễ lây truyền hơn các biến thể Delta, Alpha và Gamma, Metro.

Nguy hiểm hơn, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng vaccine ngừa COVID-19 có thể không cung cấp đủ khả năng bảo vệ cho cơ thể chống lại loại biến thể này.

Nhân viên y tế đang cầm một lọ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

“Dữ liệu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy các đột biến có trong protein của biến thể Lambda đã thoát ra ngoài để trung hòa các kháng thể và tăng khả năng lây nhiễm” - các nhà khoa học từ Đại học Chile tuyên bố.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Lambda chiếm 82% các trường hợp nhiễm COVID-19 vào tháng 5 và tháng 6 ở Peru, một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong do dịch bệnh cao nhất thế giới. 

Và ở Chile khoảng thời gian gần đây, biến thể này đã chiếm gần một phần ba các trường hợp mắc mới.

Biến thể Lambda, được gọi trước đây là C.37, lần đầu tiên được phát hiện ở Peru vào cuối năm 2020. Kể từ đó, biến thể này đã được phát hiện ở 27 quốc gia khác, bao gồm cả nước Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm