Báo giới đồng lòng kêu gọi hành động vì khí hậu

50 tờ báo, gồm cả Le Monde của Pháp, Miami Herald (Mỹ) và Gulf Times (Qatar) sẽ đăng tải cùng một bài xã luận cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ "tàn phá hành tinh của chúng ta" nếu các bên không nhất trí hành động, Guardian đưa tin hôm 7/12.

"Chúng tôi kêu gọi đại diện 192 nước nhóm họp tại Copenhagen đừng ngần ngại, đừng rơi vào tranh luận, không đổi lỗi cho nhau mà hãy nắm bắt cơ hội để tránh một thất bại to lớn trong chính trị hiện đại".

Nhiều tờ báo sẽ làm một việc chưa từng có, đó là đăng tải bài xã luận về biến đổi khí hậu ngay trên trang nhất của số báo hôm nay (7/12) và trên phiên bản online. Bài viết này sẽ được xuất bản bằng 20 thứ tiếng, gồm cả Trung Quốc, Nga và Ảrập. Nó được biên tập viên các báo thảo luận trong suốt hơn một tháng trước thềm hội nghị của Liên Hợp Quốc, bắt đầu từ hôm nay.

"Trên các báo khoa học, vấn đề đặt ra không còn là liệu có nên đổ lỗi cho loài người mà là chúng ta còn lại bao nhiêu thời gian để hạn chế thiệt hại. Cho tới giờ, phản ứng của thế giới vẫn còn yếu và nửa vời. Nếu chúng ta không cùng tiến hành những hành động kiên quyết, biến đổi khí hậu sẽ tàn phá hành tinh và sự thịnh vượng, an ninh của chúng ta", bài xã luận viết.

Nghị định thư Kyoto, trong đó các nước phát triển nhất trí cắt giảm khí hiệu ứng nhà kính, sẽ hết hạn vào cuối năm 2012 và một thỏa thuận mới sẽ được thảo luận tại hội nghị Copenhagen.

Hội nghị ở Copenhagen, quy tụ 192 nước dưới lá cờ của Hội nghị khung về biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc. Mục tiêu của hội nghị là tiến tới một thỏa thuận đẩy mạnh những nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Theo Hoài Linh (VNN/YahooNews, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm