Bão lớn tấn công Ấn Độ, Nhật Bản

Cơ quan khí tượng Ấn Độ mô tả Hudhud là cơn bão “rất nguy hiểm” với sức gió lên đến 195 km/giờ khi đi vào đất liền. Các chuyên gia cho rằng cơn bão có khả năng tàn phá trên diện rộng dọc theo gần 300 km bờ biển Ấn Độ.

Ít nhất 400.000 người được sơ tán khỏi các khu vực ven biển thuộc bang Andhra Pradesh và Orissa. Giới chức dựng hàng trăm nơi trú ẩn, trong khi hàng trăm nhân viên cứu hộ có mặt ở hai bang này.

Fishermen sort their fishing nets after they return with their catch on the Bay of Bengal coast at Puri, Orissa state Oct 10, 2013
Chính quyền cảnh báo ngư dân không mạo hiểm ra khơi. Ảnh: AP
AP JAPAN TYPHOON I JPN

Người dân ở Okinawa – Nhật Bản đi trong mưa gió hôm 12-10. Ảnh: AP

Hiện tại, ít nhất 2 người ở TP Visakhapatnam thuộc bang Andhra Pradesh chết do bị tường và cây cối đè phải. Cũng tại bang này, cảnh quay trên truyền hình cho thấy cột điện bị đổ và vỡ thành nhiều mảnh nằm rải rác trên đường phố. Các nhà chức trách đã cho ngắt kết nối của hệ thống đường dây điện ở Andhra Pradesh để tránh trường hợp bị điện giật chết, một quan chức cứu hộ nói với báo giới.

Phóng viên BBC tường thuật từ TP Visakhapatnam cho biết: “Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ. Gió mưa rất mạnh , đồ vật bay tứ tung và nhiều thứ bị ngã đổ, hư hại”. Các nhà chức trách địa phương dự báo tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong 5-6 giờ tới. Bốn huyện Srikakulam, Vijayanagaram, Visakhapatnam và Đông Godavar ở bang Andhra Pradesh dự kiến chịu ảnh hưởng nặng nhất, trong đó có khoảng 350 làng ven biển.

Ở Nhật Bản, ít nhất 35 người bị thương ở quần đảo Okinawa do ảnh hưởng của bão Vongfong với sức gió lên tới 180 km/giờ. Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo Kyushu, nơi 150.000 dân được sơ tán, trong ngày 13-10. Các cảnh báo như lở đất và gió mạnh, ảnh hưởng tới các đường dây tải điện, làm gián đoạn dịch vụ tàu cao tốc cũng đã được đưa ra. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Vongfong có thể đến khu vực Tokyo vào ngày 15-10.

Theo H.Bình (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm