Bão lửa tấn công Mỹ, ông Trump bị chỉ trích

Tính đến tối 11-11 đã có tới 31 người chết trong vụ cháy rừng kinh hoàng ở bang California (Mỹ) và vẫn còn tới 228 người chưa rõ tung tích, Fox News dẫn thông báo từ cảnh sát quận Butte, bang California.

Cháy khủng khiếp nhất California trước nay

Đây là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất lịch sử bang California với ba điểm cháy rừng lớn. Khủng khiếp nhất là đám cháy Camp Fire ở quận Butte, phía Bắc bang California. Đám cháy này bắt đầu từ ngày 8-11, xé ngang thị trấn Paradise thuộc quận Butte, thiêu hết 44.000 ha rừng và đất dân cư. Thị trấn Paradise có 27.000 dân là nơi thiệt hại nặng nhất với hơn 6.400 ngôi nhà bị thiêu rụi, rất nhiều ngôi nhà hầu như biến mất sau khi lửa tràn qua. Có tới 29 người chết. Hiện còn khoảng 110 người mất tích ở khu vực này và cảnh sát lo lắng có khả năng họ đã bị thiêu cùng những căn nhà. Tính đến tối 11-11, đám cháy này mới được khống chế 25%.

Trong khi đó, đám cháy Woolsey Fire nuốt hơn 33.000 ha ở quận Los Angeles (nam California), làm hai người chết. Đến ngày 11-11 chỉ mới được khống chế 10%. Đám cháy Hills Fire ở quận Ventura (nam California) nuốt hơn 1,8 ha, 75% đã được khống chế vào tối 11-11. Hai đám cháy này đã thiêu rụi 179 ngôi nhà, 57.000 ngôi nhà vẫn đang bị đe dọa. Hai đám cháy này quy mô nhỏ hơn đám cháy Camp Fire nhưng gây lo lắng vì hai khu vực này rất đông dân cư. Trong số 300.000 người trong bang phải sơ tán thì phần lớn là dân quận Los Angeles - 170.000 người và quận Ventura - 80.000 người.

Từ ngày 8 đến tận ngày 11-11, một lực lượng cứu hỏa khổng lồ - hơn 8.000 người - được huy động chiến đấu xuyên ngày đêm ở ba điểm cháy lớn. Rất nhiều phương tiện chữa cháy được huy động tiếp sức, từ xe tải cho đến trực thăng chở nước. Lực lượng cứu hỏa lo ngại với tình trạng gió vẫn rất mạnh (64 km/giờ) và không có mưa sẽ khiến tình hình cháy sắp tới càng tệ thêm.

Cảnh sát thu thập thi thể nạn nhân chết trong cháy rừng ở thị trấn Paradise, quận Butte, bang California (Mỹ) ngày 10-11. Ảnh: CNN

Ông Trump đổ lỗi do “quản lý rừng kém”

Thống đốc Jerry Brown của bang California hôm 10-11 cho biết đã gửi thư yêu cầu chính phủ trung ương giúp đỡ. Ông đề nghị Tổng thống Donald Trump tuyên bố vùng thảm họa cho California, tạo điều kiện rót tài chính cho bang khắc phục thảm họa. Tuy nhiên, ông Trump sáng 11-11 lên Twitter chỉ trích “nếu quản lý đúng mức chúng ta có thể ngăn chặn sự tàn phá xảy ra liên tục ở California”. Trước đó, ông Trump cũng phát ngôn trên Twitter rằng “không có lý do gì bào chữa cho trận cháy rừng khổng lồ, chết chóc và tai hại ở California trừ vì quản lý rừng quá kém”. Ông Trump dọa sẽ cắt hỗ trợ cho California vì “hàng tỉ đô được cấp mỗi năm mà quá nhiều mạng người mất, tất cả vì quản lý rừng quá kém”.

Các phát ngôn của ông Trump bị phản pháo mạnh. Thống đốc Brown họp báo nói chuyện quản lý rừng không phải là nguồn cơn của cháy rừng mà nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu. Hơn nữa, theo ông, chuyện nỗ lực trong quản lý rừng không phải chỉ là trách nhiệm của chính quyền bang mà của cả chính phủ liên bang.

Theo ông Brian K. Rice, Chủ tịch tổ chức Cứu hỏa Chuyên nghiệp California, chuyện ông Trump đổ lỗi cháy rừng là vì chính sách quản lý rừng của California là “một sai lầm nguy hiểm”. Ông cho rằng cháy không chỉ xuất phát ở “các khu rừng mà cả ở các khu vực dân cư và cả các cánh đồng nhiều thực bì khô, nhiều gió, độ ẩm thấp”.

Quản lý rừng không ngăn được biến đổi khí hậu. Và chính những người bác bỏ điều này đang góp phần gây ra các thảm kịch mà chúng ta đang chứng kiến và sẽ còn chứng kiến nữa trong những năm tới.

Thống đốc Jerry Brown 

“Lấy thảm họa làm chính trị

Ngoài những phát ngôn đổ lỗi, ông Trump cũng có lời chia buồn trên Twitter với “những người đang phải chiến đấu với lửa”, bày tỏ sự đau lòng vì “sự tàn phá quá khủng khiếp”. Tuy nhiên, những lời này không giúp ông Trump né được phản ứng mạnh từ các hiệp hội cứu hỏa, chính trị gia và giới nghệ sĩ. Ông Trump bị chỉ trích đã cố tình đưa cả chính trị vào một thảm họa kinh hoàng.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Henry Stern đại diện Los Angeles cho rằng ông Trump không nên xem thảm họa kinh hoàng này như một sự kiện chính trị, vì cháy rừng không phải là vấn đề chính trị hay tư pháp.

Theo ông Harold Schaitberger, Chủ tịch Hiệp hội Cứu hỏa Quốc tế, phát ngôn của ông Trump là “thiếu thận trọng và là sự sỉ nhục với các lính cứu hỏa và người dân đang chịu ảnh hưởng vụ cháy rừng”. Trong khi đó ông Rice chỉ trích chuyện ông Trump dọa cắt hỗ trợ trong lúc hàng ngàn lính cứu hỏa và người dân California phải vật lộn với trận cháy rừng kinh hoàng này là thiếu hiểu biết và không đúng thời điểm.

Sao Hollywood chỉ trích ông Trump

TP Malibu - nơi ở của dàn sao Hollywood cũng nằm trong đường đi của lửa trong vụ cháy rừng này. Từ cuối tuần trước, hàng loạt sao ở đây đã phải vội vàng rời bỏ nhà cửa trốn lửa. Trong số này có nữ diễn viên Alyssa Milano, nữ ca sĩ-nhạc sĩ Lady Gaga, ngôi sao truyền hình thực tế chuyển giới Caitlyn Jenner, ba chị em nhà Kardashian, nam diễn viên James Woods, Will Smith, Orlando Bloom… Giới nghệ sĩ cũng không bỏ qua các phát ngôn của ông Trump. Ca sĩ Katy Perry cáo buộc ông Trump nhẫn tâm khi đưa ra các phát ngôn lạnh lùng trong khi hàng ngàn người đang khổ sở vì mất nhà, hàng chục sinh mạng bị mất trong vụ cháy rừng. Nam diễn viên Leonardo DiCaprio lên tiếng rằng chuyện hỗ trợ các nạn nhân là cần thiết và không nên bị ảnh hưởng vì chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm