Bạo lực leo thang tại Ukraine trước thềm đàm phán

Trước tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang, các ngoại trưởng Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã họp ở Berlin vào cuối ngày 13-4 để thảo luận về các bước tiếp theo trong việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus vào tháng 2-2015 vừa rồi
Phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết trong một cuộc họp báo truyền hình, quân miền Đông không hề ngừng bắn, thậm chí còn dùng pháo 120-122mm liên tiếp nã đạn vào quân chính phủ.

Trong khi đó, đáng lẽ thể theo thỏa thuận Minsk, các loại pháo lớn hơn 100mm, bao gồm pháo binh hạng nặng và các hệ thống tên lửa, phải rút khỏi tiền tuyến.

Lính nhảy dù Ukraine mang súng trường chống tăng trong một buổi diễn tập gần Zhytomyr ngày 9-4 (Nguồn: Reuters)

Ngược lại các quan chức chính quyền tự xưng miền Đông lại cáo buộc quân đội chính phủ dùng xe tăng và trọng pháo bắn liên tục vào khu vực hị đóng quân. Theo thông báo của chính quyền miền Đông ngày 13-4 vừa qua, có hai nhà báo địa phương bị thương gần thành phố Donetsk.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn, cho biết xung đột tăng đột biến cuối tuần qua.
Phát biểu trong cuộc đàm phán bốn bên, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết ông và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier tỏ ra quan ngại trước hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn và sự thiếu tiến triển trong tình hình chính trị ở Ukraine.
Hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra cách đây một năm. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ quân nổi dậy bằng vũ khí và binh lính. Tuy nhiên, Nga liên tục bác bỏ điều này vì các cáo buộc khong có bằng chứng thuyết phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm