Trung Quốc:

Bạo lực xã hội gia tăng là do ma túy

Theo bài bình luận của tờ Trung Hoa Nhật báo (China Daily), trong chín tháng đầu năm 2014 cảnh sát Trung Quốc đã ghi nhận hơn 100 trường hợp tội phạm bạo lực bởi có liên quan đến ma túy tổng hợp.

Tờ báo trích lời người đứng đầu Cục Kiểm soát ma túy Bộ An ninh Trung Quốc Liu Yuejin cho biết: "Trung Quốc đang phải cực lực đấu tranh chống lại các loại ma túy tổng hợp, gồm cả ma túy đá."

Các tỉnh phía Nam Trung Quốc từng phối hợp với cảnh sát Thái Lan phá các đường dây buôn bán ma túy  (Ảnh: The Guardian)

Có 14 triệu người tình nghi sử dụng ma túy tại Trung Quốc

Các tội danh liên quan đến ma túy tại Trung Quốc bị xét xử rất nghiêm khắc

 Theo cơ quan này: “So với các loại ma túy truyền thống, như heroin và thuốc phiện, ma túy tổng hợp có thể dẫn đến các vấn đề tâm thần một cách dễ dàng. Người nghiện sẽ dễ có hành vi cực đoan và bạo lực, giết người và cướp bóc.”

Cơ quan này cũng thông báo, ma túy tổng hợp chủ yếu được chuyển vào các tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc, như tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây, có biên giới giáp “các nước Đông Nam Á”. 
Theo vị quan chức này, Trung Quốc hiện có 14 triệu người tình nghi sử dụng ma túy, nhiều hơn gấp 5 lần so với con số xác nhận chính thức, và khoảng một nửa trong số họ sử dụng ma túy tổng hợp.
Trong vòng 50 ngày qua, tính đến ngày 18-11, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ gần 24.000 nghi can buôn bán và sử dụng ma túy, thu giữ 12,1 tấn ma túy. Tội phạm liên quan đến ma túy tại Trung Quốc phải chịu hình phạt rất nặng, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ chịu án tử hình hoặc tù chung thân.
Trong những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc cũng tăng cường giải quyết vấn nạn ma túy, bắt giữ một loạt các nhân vật nổi tiếng, trong đó có con trai của ngôi sao võ thuật Thành Long. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm