Báo Mỹ: Mỹ không loại trừ đánh các mục tiêu Nga, Iran ở Syria

Chuyện Mỹ đe dọa không kích, nã tên lửa quân chính phủ Syria nếu lực lượng này sử dụng khí chlorine trong quá trình tấn công tái chiếm tỉnh Idlib từ phe nổi dậy không có gì mới. Tuy nhiên, theo một bài viết trên Wall Street Journal (Mỹ) ngày 9-9, các mục tiêu tấn công của Mỹ có thể còn có cả các vị trí của Nga và Iran ở Syria.

WSJ dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ không nêu tên cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có thể đang soạn các phương án quân sự với Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa có quyết định cuối cùng sẽ đánh Syria vì cớ gì cụ thể hay có đánh các mục tiêu Nga và Iran ở Syria hay không.

WSJ cũng tiết lộ thật ra Mỹ vẫn chưa quyết định có cần thiết đánh quân Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu lực lượng này sử dụng khí chlorine hay không, dù Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đe dọa từ ngày 22-8.

Tái chiếm tỉnh Idlib - căn cứ cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria – là mục tiêu hàng đầu của chính phủ Assad. Ảnh: AFP

Tái chiếm tỉnh Idlib - căn cứ cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria là mục tiêu hàng đầu của chính phủ Assad. Ảnh: AFP

Theo bài viết trên WSJ, một khi Mỹ quyết định đánh, đó sẽ là cuộc tấn công quy mô lớn so với các cuộc không kích, nã tên lửa mà Mỹ đã thực hiện trên Syria trước đây. Mỹ từng thực hiện hai vụ nã tên lửa hành trình Tomahawk vào các vị trí của quân đội Syria liên quan đến các báo cáo về tấn công vũ khí hóa học, một lần vào năm 2017 và một lần trong năm 2018, đều dưới thời Tổng thống Trump. Lần này nếu Mỹ quyết định đánh Nga thì một trong những mục tiêu hàng đầu là các cơ sở phòng không của Nga ở Syria nhằm gây thiệt hại cao nhất đến lực lượng của ông Assad, theo các nguồn tin quan chức Mỹ.

“Tôi sẽ không bình luận về các kế hoạch quân sự của Mỹ nhưng về việc ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, khí sarin, chlorine và xem thường tính mạng dân thường đã được chứng minh và đi ngược lại sự ổn định của khu vực” - WSJ dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White trong bài viết.

WSJ dẫn lời một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ rằng Mỹ “có các công cụ chính trị, các công cụ kinh tế, có rất nhiều cách chúng ta có thể phản ứng nếu ông Assad có các bước đi thiếu thận trọng và nguy hiểm”. Tuy nhiên, theo các quan chức, thời gian tới Mỹ có thể sẽ kiềm chế trong trừng phạt kinh tế các quan chức Syria.

Tỉnh Idlib là cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy Syria và tái chiếm địa phương này là ưu tiên hàng đầu với ông Assad hiện nay. Một số nguồn tin chính phủ Mỹ khác mà WSJ trao đổi cho biết vài tuần gần đây Mỹ đã cố gắng ngăn chặn chiến dịch quân sự do chính phủ Syria phát động nhằm vào phe nổi dậy ở tỉnh Idlib.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng liên tục yêu cầu phía Nga phải đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng ở Idlib. Đáp lại yêu cầu của Mỹ, phía Nga lại nói chính phe nổi dậy ở Idlib mới là bên có khả năng cao nhất sẽ sử dụng vũ khí hóa học ở đây, lý do nhằm tạo cớ để Mỹ và phương Tây đánh vào Syria. Trong khi đó, theo các nguồn tin quan chức Mỹ, phía phe nổi dậy ở Idlib không có vũ khí hóa học cần thiết để thực hiện tấn công như phía Nga nói.

Tổng thống Mỹ Trump đã đe dọa sẽ tấn công quy mô lớn vào chính phủ ông Assad nếu quân Syria thực hiện thảm sát ở Idlib. Idlib là một trong bốn khu vực giảm căng thẳng ở Syria. Hiện có hơn 3 triệu dân thường và 70.000 tay súng nổi dậy ở tỉnh Tây Bắc Syria này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm