Báo Mỹ: TQ bất ngờ tăng phòng thủ biên giới Triều Tiên

Trung Quốc đã tăng cường hàng rào phòng thủ dọc biên giới giữa nước này với Triều Tiên để chuẩn bị sẵn sàng cho một khủng hoảng có khả năng nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, theo báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 24-7.

Cụ thể, tờ báo cho biết Bắc Kinh đã tăng cường tuần tra giám sát khu vực biên giới Trung-Triều cũng như tăng cường hoạt động của “trung tâm khắc phục thảm họa dữ liệu lớn cấp sẵn sàng chiến đấu” vừa mới được thành lập và đưa vào hoạt động hồi tháng 4-2017.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc ngày càng tăng cường giám sát khu vực biên giới bằng máy bay không người lái. Quân đội nước này cũng đã triển khai các vũ khí mới tới khu vực và tiến hành nhiều cuộc tập trận với các lực lượng đặc nhiệm, không vận và các đơn vị bộ binh.

Các binh sĩ Triều Tiên trên một chiếc tàu chạy ngang sông Yalu giáp với TP biên giới Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: GETTY

Wall Street Journal có được thông tin này sau khi dẫn nguồn tin từ các trang web chính phủ và quân sự cũng như các cuộc phỏng vấn với những chuyên gia đang bám sát “nhất cử nhất động” của Bắc Kinh liên quan tới trường hợp xung đột quân sự nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Wall Street Journal, các động thái này được thực hiện giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông đang xem xét sử dụng biện pháp quân sự để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và rằng Bắc Kinh cần làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề.

Chính những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên phần nào đã khiến quan hệ Trung-Mỹ căng thẳng trong thời gian trở lại đây. Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã đánh đòn trừng phạt lên hai công dân, một ngân hàng và một công ty vận tải biển của Trung Quốc vì có quan hệ làm ăn dính tới Triều Tiên. Động thái được cho để gây áp lực buộc Bắc Kinh cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Thậm chí khi Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự dọc khu vực biên giới với Triều Tiên, nước này vẫn khăng khăng tuyên bố rằng vấn đề Triều Tiên có thể được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao hoặc chính trị.

“Trung Quốc luôn giữ lập trường rằng phương án sử dụng quân sự chưa bao giờ được xem là giải pháp để giải quyết vấn đề Triều Tiên bởi lẽ vũ lực sẽ không bao giờ mang lại sự hòa giải mà chỉ mang đến thêm đau khổ cho tất cả các bên” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố hôm 24-7.

Theo New York Post, nếu Mỹ buộc phải dùng vũ lực để đối phó Triều Tiên, Trung Quốc sẽ vô cùng tức giận khi khu vực biên giới nước này bị ảnh hưởng. Do đó, Bắc Kinh muốn tăng cường lớp phòng thủ ở biên giới Trung-Triều để đề phòng trường hợp dòng người tị nạn Triều Tiên ồ ạt tràn sang lãnh thổ Trung Quốc.

“Nếu bạn bắt tôi đặt cược Mỹ và Trung Quốc sẽ có xung đột ở nơi nào đầu tiên, tôi sẽ trả lời đó không phải là Đài Loan, biển Đông hay biển Hoa Đông mà chính là bán đảo Triều Tiên” - Mark Cozad, một cựu quan chức tình báo Mỹ chuyên về Đông Á, nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm