Báo Na Uy “có toàn bộ tài liệu mật của Wikileaks”

Tổng biên tập tờ Aftenposten có trụ sở tại Oslo (Na Uy), Ole Erik Almlid, xác nhận hôm thứ Năm rằng tờ báo của ông đã được tiếp cận toàn bộ tài liệu mật của WikiLeaks.

“Chúng tôi đã có toàn bộ các tài liệu mà không bị bất kỳ hạn chế gì và cũng không phải trả bất kỳ khoản nào”, ông Almlid nói. Ông này từ chối tiết lộ làm cách nào mà tờ báo có được các tài liệu đó: “Chúng tôi sẽ không bao giờ tiết lộ điều này”.

“Aftenposten sẽ đăng một tài liệu gốc lên trang web nhưng sẽ bỏ đi những cái tên hay thông tinnhạy cảm nếu thấy cần thiết”, Tổng biên tập tờ báo cho biết.

Cho tới nay, WikiLeaks đã công bố khoảng 1.900 trong tổng số 250.000 tài liệu mật của Bộ ngoại giao Mỹ mà trang này khẳng định sở hữu, nhiều trong số đó bao gồm các thông tin quan trọng hoặc những đánh giá “nhạy cảm” của Mỹ về các quốc gia và giới lãnh đạo nước ngoài.

Trước đó, WikiLeaks chỉ cung cấp các tài liệu mật cho 5 tờ báo lớn trên thế giới gồm New York Times (Mỹ), Guardian (Anh), Le Monde, El Pais (Pháp) và Der Spiegel (Đức).

Nếu tuyên bố của Aftenposten là thật, đây là cơ quan báo chí đầu tiên ngoài 5 tờ báo kể trên được tiếp cận các thông tin của WikiLeaks.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange chưa bị buộc tội liên quan tới việc rò rỉ các tài liệu mật nhưng đã bị giam giữ ở Anh hồi tháng này sau khi 2 phụ nữ cáo buộc ông về các tội danh tình dục.

Assange đã được tại ngoại hồi tuần trước và hiện đang sống tại nhà của một người ủng hộ ở Anh trong khi chống lại lệnh dẫn độ về Thụy Điển, nơi giới chức muốn thẩm vấn ông trong cuộc điều tra về các cáo buộc tình dục.

Theo An Bình ( DT/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm