Báo Triều Tiên cáo buộc Mỹ “hai mặt”

Ngày 26-8, một bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun - tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cáo buộc Mỹ “hai mặt” và đang ấp ủ âm mưu chống lại nước này.

Bài xã luận cáo buộc các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ ở Nhật đang tiến hành tập trận trên không để xâm nhập Triều Tiên.

“Chúng ta không thể không chú ý đến thái độ nước đôi của Mỹ khi một mặt nước này bận rộn tổ chức các cuộc tập dượt bí mật, bao gồm cả các lực lượng sát thủ, mặt khác vẫn tươi cười đối thoại với chúng ta” - Reuters trích dẫn bài xã luận.

Bài xã luận kêu gọi Mỹ từ bỏ "trò cá cược quân sự vô nghĩa" và thực hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất tại thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6-2018. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6-2018. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cho biết ông không có bất cứ thông tin gì về các cuộc tập dượt bí mật nêu trên.

Rodong Sinmun đăng bài xã luận hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên dự kiến diễn ra trong tuần này. Trong phát ngôn này ông Trump cũng lần đầu tiên thừa nhận tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang bị bế tắc.

Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc cản trở tiến triển phi hạt nhân ở Triều Tiên và cho biết các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng sẽ được hoãn cho đến khi Washington giải quyết xong các căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

Đáp lại, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về những bình luận mà nước này cho là vô trách nhiệm của ông Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Triều Tiên ngày 9-5-2018. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Triều Tiên ngày 9-5-2018. Ảnh: REUTERS

Kể từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, nỗ lực tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa đạt được tiến bộ đáng kể. Triều Tiên yêu cầu Mỹ đưa ra tuyên bố hòa bình như một đảm bảo an ninh để nước này phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó Mỹ khẳng định một thỏa thuận hòa bình và các nhượng bộ khác chỉ được đưa ra sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không bị đảo ngược. Để trấn an Triều Tiên, Mỹ đã hủy hoặc hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, tuy nhiên những cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn vẫn được tổ chức theo lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm