Báo Triều Tiên kêu gọi đoàn kết sau vụ phế truất chú ông Kim Jong-un

Báo Triều Tiên kêu gọi đoàn kết sau vụ phế truất chú ông Kim Jong-un ảnh 1

Hình ảnh ông Jang Song-thaek bị 2 binh sĩ giải đi.

Hôm qua, Bình Nhưỡng chính thức khẳng định việc nhân vật đầy thế lực Jang Song-Thael bị hạ bệ, sau một thời gian có rất nhiều đồn đại về việc này. Truyền hình chính thức của Triều Tiên đã phát hình ảnh cựu lãnh đạo Jang Song-Thaek bị bắt giữ.

Theo các nhà phân tích, vụ phế truất đột ngột này có thể gây ra tình trạng bất ổn định tại Triều Tiên. Có thể nói đây là biến động quan trọng nhất trong thượng tầng lãnh đạo Triều Tiên được công bố ra ngoài, kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào tháng 12/2011.

Nhật báo Rodong Sinmun, cũng như mọi tờ báo khác, in trên trang nhất bài xã luận kêu gọi đoàn kết và cảnh báo Triều Tiên “không bao giờ tha thứ cho tội phản bội”. Tờ báo mượn lời của người dân Triều Tiên để lên án các hành động “xấu xa” của ông Jang Song-Thaek. Một công nhân của một nhà máy điện ở Bình Nhưỡng nói: “Những kẻ phản bội tìm cách hủy hoại sự thống nhất của đất nước chúng ta phải bị trời tru đất diệt. Tôi muốn ném Jang và các đồng lõa của hắn vào trong nước sôi”. Một công nhân khác thì dùng lời lẽ như “đồ rác rưởi” hay  “tồi tệ hơn cả loài vật” để chỉ ông Jang Song-Thaek.

Tờ Chosun Sinbo, một tờ báo thân Bình Nhưỡng có trụ sở tại Nhật Bản, khẳng định dân Triều Tiên “ủng hộ hoàn toàn quyết định của Đảng”. Để minh chứng cho điều này, tờ báo mô tả “có một hơi thở phào nhẽ nhõm ở tất cả mọi công nhân thuộc các doanh nghiệp Nhà nước làm việc…, nơi mà các hoạt động bị cản trở bởi những kẻ vừa bị loại bỏ”.

Về phần Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-Hye cáo buộc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dùng bạo lực tàn khốc nhất để củng cố quyền lực. Theo văn phòng Tổng thống, trong một cuộc họp chính phủ, nguyên thủ Hàn Quốc Park Geun-Hye tuyên bố “Triều Tiên giờ đây đang dấn sâu vào một sự cai trị dựa trên việc gieo rắc nỗi hoảng sợ, bằng hàng loạt vụ thanh trừng, nhằm củng cố quyền lực của người đứng đầu Kim Jong-un”.

(Theo Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm