Báo Trung Quốc dọa bắn rơi máy bay Úc tuần tra biển Đông

Theo hãng tin ABC, bài xã luận trên tờ Global Times của Trung Quốc dường như muốn cảnh báo rằng máy bay của lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) có thể sẽ bị bắn hạ nếu tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên biển Đông.

 Máy bay trinh sát AP-3C Orion của lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) (Nguồn: ABC)

"Australia sẽ không được chào mừng hay chấp nhận" khi xuất hiện trên không phận các vùng lãnh thổ tranh chấp. "Trung Quốc không thể hiểu vì sao quân đội Australia lại muốn tham gia. Các máy bay quân sự Australia tốt nhất là không nên thường xuyên tới biển Đông" và "đặc biệt là đừng thử tính kiên nhẫn của Trung Quốc", bài báo nhấn mạnh.

"Mọi người phải luôn luôn cẩn trọng nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày kia một chiếc máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia" - bài báo này cảnh báo.

Global Times còn nói rằng Trung Quốc và Australia là “những quốc gia thân thiện” và vốn có “mối bang giao hòa hảo” nhưng nếu Australia tiếp tục thực hiện các chuyến bay tuần tra biển Đông thì mối quan hệ hai nước có thể xấu đi.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia xác nhận máy bay AP-3C Orion của nước này đã tiến hành tuần tra trên biển Đông trong khuôn khổ chiến dịch Operation Gateway, được thực hiện từ năm 1980. Hoạt động bay tuần tra biển Đông của Australia diễn ra từ ngày 25-11 đến 4-12, nhằm góp phần bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, bà Marise Payne nói rằng Trung Quốc lẽ ra không nên lấy làm ngạc nhiên về các chuyến bay tuần tra này. Bà Payne lập luận rằng một hành động như vậy không thể kích động sự bực tức của chính phủ Trung Quốc được.

“Tôi không nghĩ người Trung Quốc tất cả đều ngạc nhiên khi biết rằng Australia đang ủng hộ tự do hàng hải phù hợp với luật quốc tế về hàng hải” - Thượng nghị sĩ Payne nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm