Báo Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Hàn Quốc vì vụ THAAD

“Chúng tôi đề nghị xã hội Trung Quốc nên tự nguyện hợp tác trong việc gia tăng hạn chế các sản phẩm văn hóa và giải trí Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc và hãy chặn những thứ này nếu cần thiết” - tờ Thời báo Hoàn Cầu viết.

Tờ báo này cũng kêu gọi tẩy chay xe hơi và điện thoại của Hàn Quốc. “Có rất nhiều sản phẩm có thể thay thế được ô tô và điện thoại di động của Hàn Quốc” - Thời báo Hoàn Cầu ra lời kêu gọi.

Phản ứng giận dữ của truyền thông Trung Quốc được đưa ra sau khi Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) hôm 27-2 đồng ý thỏa thuận đổi đất để chính phủ Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ nhằm đối phó các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Báo Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Hàn Quốc vì vụ THAAD ảnh 1
Vị trí Hàn Quốc dự định bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Đồ họa: KOREAN TIMES

Trong khi đó, tài khoản mạng xã hội WeChat của tờ Nhân Dân Nhật Báo hôm 27-2 còn kêu gọi Trung Quốc cắt quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc. “Nếu THAAD thật sự được triển khai tại Hàn Quốc, quan hệ ngoai giao Trung-Hàn sẽ đối mặt trước nguy cơ sẵn sàng bị cắt đứt”

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cuối hôm 27-2 cũng bình luận rằng Trung Quốc “không hoan nghênh một Lotte như thế này”. “Người tiêu dùng Trung Quốc có thể hoàn toàn nói không với công ty này và hàng hóa của họ sẽ bị kiểm tra dựa trên tiêu chí "an ninh quốc gia"” -Tân Hoa Xã châm biếm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28-2 cho biết đã ký một thỏa thuận đổi đất với Lotte. Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết binh lính sẽ dựng hàng rào và tuần tra quanh khu vực dự tính triển khai THAAD.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho phép triển khai THAAD trên lãnh thổ nước này để đối phó các mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng. Khu đất được lựa chọn là một phần sân golf ở khu vực Seongju (đông nam thủ đô Seoul) do Tập đoàn Lotte sở hữu.

Trung Quốc một mực phản đối việc triển khai hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh nói rằng hệ thống radar của THAAD có khả năng xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc, gây đe dọa đối với an ninh nước này và không có tác dụng làm giảm căng thẳng với Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu Hàn Quốc đã yêu cầu phía Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp trả đũa kinh tế, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục thuyết phục Trung Quốc ngừng các lệnh trừng phạt kinh tế và sẽ tiếp tục các nỗ lực đó”.

Chính quyền Hàn Quốc tuyên bố THAAD chỉ là biện pháp phòng vệ chống lại các mối đe dọa của Triều Tiên và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào khác. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết lượng khách Trung Quốc tới đảo du lịch Jeju trong tháng này đã giảm 6,7% so với năm ngoái, một phần do Bắc Kinh áp dụng các biện pháp chống lại quyết định triển khai THAAD của Seoul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm