Báo Trung Quốc hô hào ngăn tàu chiến Mỹ

Đô đốc John Richardson, chỉ huy chiến dịch của hải quân Mỹ (ảnh), tuyên bố như trên tại cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật) hôm 15-10.

Reuters đưa tin đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á và châu Âu trong 12 ngày của Đô đốc John Richardson. Ông khẳng định thực hiện quyền tự do hàng hải ở biển Đông là chuyện bình thường theo luật pháp quốc tế.

Hôm trước đó, sau hội nghị thường niên về ngoại giao và quân sự Mỹ-Úc ở Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp tục khẳng định quân đội Mỹ có quyền đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có biển Đông.

Hôm 14-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khăng khăng nói Trung Quốc phản đối nhân danh quyền tự do hàng hải và bay qua để gây hại chủ quyền, an ninh Trung Quốc.

Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đăng bài xã luận tố khổ các cuộc tuần tra sắp tới của Mỹ nhằm biểu dương sức mạnh để thể hiện chủ nghĩa bá quyền toàn cầu. Báo vin vào cớ đó và đề nghị Trung Quốc không cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ đến gần các đảo, đá do Trung Quốc bồi đắp. Báo hô hào Trung Quốc phải chuẩn bị năng lực hải quân và không quân để phản ứng kịp thời trước “các khiêu khích quân sự của Mỹ”.

Trả lời hãng Bloomberg TV ở Hong Kong ngày 15-10, Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb cho biết Úc không tham gia hoạt động tuần tra của Mỹ ở biển Đông và Úc vẫn duy trì các chuyến bay giám sát trong khu vực như lâu nay đã làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm